กสทช.เกาะติดมาตรการลงทะเบียนซิม เร่งสกัดซิมผีเอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ข่าวทั่วไป Wednesday April 3, 2024 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กสทช.เกาะติดมาตรการลงทะเบียนซิม เร่งสกัดซิมผีเอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช.ด้านกฎหมายและประธานอนุกรรมการบูรณาการบังคับใช้กฎหมายความผิดทางเทคโนโลยีฯ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กสทช. พล.ต.ท.ธัชชัย ปีตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ดูแลงานด้านอาชญากรรมเทคโนโลยี ตรวจเยี่ยมการลงทะเบียนเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่และการยืนยันตัวตน ณ ศูนย์บริการลูกค้าหลักของผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกข่าย ทั้ง AWN, TRUE และ DTAC ณ สยามพารากอน กรุงเทพฯ

พล.ต.อ.ณัฐธร กล่าวว่า ในวันนี้เป็นการลงพื้นที่เพื่อตรวจติดตามความรัดกุมในการลงทะเบียนซิมมือถือ การตรวจสอบข้อมูลบุคคลและเอกสารประกอบการลงทะเบียนซิม และติดตามความคืบหน้าในการยืนยันตัวตนของผู้ถือครองซิมจำนวนมากๆ

กสทช.เกาะติดมาตรการลงทะเบียนซิม เร่งสกัดซิมผีเอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

โดย กลุ่มที่ 1 (ผู้ที่ถือครองซิมการ์ด ตั้งแต่ 6-100 หมายเลข) จะครบกำหนด 180 วัน ในวันที่ 13 ก.ค.67 ที่จะถึงนี้

กลุ่มที่ 2 (ผู้ที่ถือครองซิมการ์ด 101 หมายเลข ขึ้นไป) ซึ่งได้ครบกำหนดไป ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา

จากข้อมูลที่ กสทช. ได้รวบรวม ณ วันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา มีการระงับซิมที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศ กสทช. ไปแล้วกว่า 741,657 เลขหมาย

ในการนี้ กสทช. ได้กำชับให้ผู้ให้บริการทุกค่าย เร่งประชาสัมพันธ์และติดตามผู้ถือครองซิมทั้งสองกลุ่ม มายืนยันตัวตนภายในกำหนดเวลา

พล.ต.ท.ธัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตามนโยบายของรัฐบาล โดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ทุกหน่วยงานร่วมกัน แก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก ในเรื่องนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กสทช. ได้ร่วมกันหามาตรการควบคุมกำกับตู้จำหน่ายซิม เพราะเป็นช่องทางให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้ในการหลอกลวงคนไทยและต่างชาติ มีประชาชนตกเป็นเหยื่อ ได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมาก


แท็ก กสทช.   ซิม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ