ร้อนปรอทแตก! เตือนค่าดัชนีความร้อนวันนี้ ระดับ "อันตราย"

ข่าวทั่วไป Saturday April 6, 2024 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร้อนปรอทแตก! เตือนค่าดัชนีความร้อนวันนี้ ระดับ

สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร คาดการณ์ค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) สูงสุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ประจำวันที่ 6 เมษายน 2567 อยู่ในระดับ "อันตราย" อุณหภูมิ 42.0-51.9 องศาเซลเซียส ควรสังเกตอาการตัวเอง หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์

ผลกระทบต่อสุขภาพ หากสัมผัสอุณหภูมิของอากาศที่สูงขึ้นเกินกว่าระดับที่ร่างกายรับได้ อาจส่งผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น อ่อนเพลีย วิงเวียนศีรษะ ผื่น บวมแดง ตะคริว และโรคลมร้อน

กลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก (0-5 ปี) ผู้สูงอายุ (ตั้งแต่ 65 ปี ขึ้นไป) หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยหรือผู้ที่มีโรคประจำตัว ผู้ที่ต้องทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน ผู้ที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง และ นักท่องเที่ยว

ร้อนปรอทแตก! เตือนค่าดัชนีความร้อนวันนี้ ระดับ
*ระวังฮีทสโตรก

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในขณะนี้ที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว ทำให้หลายพื้นที่มีอากาศร้อนอบอ้าว มีค่าดัชนีความร้อนพุ่งสูงขึ้น และอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 44.5 องศาเซลเซียส รัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และกระทรวงสาธารณสุข เป็นห่วงประชาชนที่เสี่ยงภาวะฮีทสโตรก ซึ่งอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงขอให้กลุ่มเสี่ยง ทั้งเด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว อยู่ในที่อากาศถ่ายเทสะดวก เลี่ยงอยู่กลางแดดนาน ๆ ส่วนคนทำงานกลางแจ้งให้สลับเข้าที่ร่มเป็นระยะ

จากข้อมูลของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โรคลมร้อน หรือ ฮีทสโตรก (Heatstroke)เกิดจากภาวะที่ร่างกายร้อนจัดจนส่งผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เป็นอาการที่พบได้ในช่วงที่ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อน ซึ่งเป็นอาการเสี่ยงต่อผู้ที่ทำงานหรืออยู่ในสถานที่ที่มีแดดจัด หรือมีอากาศร้อนอบอ้าว จึงขอแนะนำให้ประชาชนดูแลสุขภาพตนเองในช่วงอากาศร้อน สวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อนที่ระบายความร้อนได้ดี หลีกเลี่ยงการอยู่กลางแดดที่ร้อนจัด หลีกเลี่ยงทำกิจกรรมที่ต้องออกแรงกลางแจ้งนาน ๆ สวมแว่นกันแดด กางร่ม สวมหมวกปีกกว้าง ดื่มน้ำมากกว่าปกติ เพื่อชดเชยการเสียน้ำในร่างกาย

ทั้งนี้ ในครอบครัวที่มีผู้สูงอายุหรือเด็กอยู่ด้วย ไม่ควรปล่อยให้ผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยติดเตียงในบ้านที่เป็นห้องกระจกปิดไว้เพียงลำพัง และอย่าทิ้งเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หรือสัตว์เลี้ยงไว้ในรถที่จอดไว้กลางแจ้ง เนื่องจากอุณหภูมิภายในรถจะสูงกว่าภายนอก

อย่างไรก็ตาม หากพบผู้ที่กำลังเกิดอาการฮีทสโตรก สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ด้วยการ รีบนำผู้ป่วยเข้าที่ร่มหรือที่ที่มีอากาศถ่ายเท จัดร่างกายให้ผู้ป่วยนอนราบ คลายเสื้อผ้าออกให้พอหลวม และใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดตามร่างกาย และสามารถโทรแจ้งได้ที่สายด่วน 1669 ทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ