นายกฯ นิวซีแลนด์จะเดินทางมาเยือนไทยในรอบ 11 ปี 16-18 เม.ย.

ข่าวทั่วไป Monday April 8, 2024 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เตรียมให้การต้อนรับและหารือทวิภาคีกับนายคริสโตเฟอร์ ลักซอน (The Right Honourable Christopher Luxon) นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ระหว่างวันที่ 16-18 เม.ย.67 ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี

โดยนายกรัฐมนตรีจะให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์และคณะอย่างเป็นทางการในวันที่ 17 เม.ย.67 ณ ทำเนียบรัฐบาล หลังจากนั้นจะมีการหารือทวิภาคีเพื่อกระชับความร่วมมือระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ในทุกด้าน พร้อมทั้งหารือร่วมกับภาคเอกชนนิวซีแลนด์ หลังจากนั้นผู้นำทั้งสองจะร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและนิวซีแลนด์ และการแถลงข่าวร่วม ภายหลังเสร็จสิ้นแล้ว นายกรัฐมนตรีจะเป็นเจ้าภาพเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเยือนครั้งนี้สะท้อนถึงความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ และเป็นโอกาสในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น และจะเป็นโอกาสในการกระชับความร่วมมือทวิภาคีระหว่างกันในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านกลาโหมและความมั่นคง เศรษฐกิจ พลังงานสะอาด นวัตกรรม การศึกษาและวัฒนธรรม ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือในระดับประชาชน ซึ่งไทยและนิวซีแลนด์ได้เห็นชอบที่จะออกถ้อยแถลงร่วมกันในโอกาสการเยือนดังกล่าวด้วย

โดยเป็นการเดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ในรอบ 11 ปี พร้อมด้วยนาย Simon Watts รมต.ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนิวซีแลนด์, นาย Paolo Garcia สส.นิวซีแลนด์, เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งคณะนักธุรกิจนิวซีแลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ