เร่งปูพรมค้นหากากแคดเมียมล่องหนอีก 5 พันตัน

ข่าวทั่วไป Tuesday April 9, 2024 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จากกรณีการตรวจพบกากแร่แคดเมียม ถูกขนย้ายจ.ตากหลายหมื่นตัน มาเก็บไว้ในโรงงานใน ต.บางน้ำจืด จ.สมุทรสาครนั้น จากการตรวจสอบปริมาณที่มีการลักลอบขนย้ายนั้น นับได้ประมาณ 13,000 ตัน และมีตัวเลขที่ต้องทำการค้นหาอีกประมาณ 5,000 ตัน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาการตรวจสอบการขนย้าย โดยให้ครอบคลุมทั้งการสืบหาข้อเท็จจริง ข้อบกพร่องในแต่ละขั้นตอน พร้อมหามาตรการแก้ไข และกำกับการขนย้ายกากแคดเมียมที่อายัดไว้ ตลอดจนกากแคดเมียมที่เหลืออยู่ และการเคลื่อนย้ายจากแคดเมียมที่กระจายอยู่พื้นที่ต่างๆ ต้องดำเนินการจัดการให้ถูกต้อง และต้องเคลื่อนย้ายไปยังหลุมฝังกลบที่ต้นทางที่ จ.ตาก อย่างปลอดภัย

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ที่ทำงานร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมค้นหาตามจุดต้องสงสัยอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการเร่งขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปฝังกลบที่ต้นทางจังหวัดตากตามเดิม ซึ่งต้องดำเนินการตามกระบวนการ EIA ด้วย โดยกระทรวงอุตสาหกรรมขอความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม และกระทรวงมหาดไทย ร่วมปฏิบัติงานครั้งนี้ด้วย

สิ่งสำคัญคือกระบวนการสอบสวนหาข้อเท็จจริงว่าเกิดเหตุการณ์ลักลอบขนย้ายกากแดดเมียมจากจังหวัดตากไปยังจังหวัดสมุทรสาครและต่อไปยังจังหวัดชลบุรีได้อย่างไร มีจุดเริ่มต้นจากตรงไหน

โดยเบื้องต้นได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว และปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมได้มีคำสั่งให้อุตสาหกรรมจังหวัดตากมาช่วยราชการก่อน การแก้ปัญหาดังกล่าวต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน และหากพบเจ้าหน้าที่หรือคนในกระทรวงอุตสาหกรรมมีส่วนเกี่ยวข้องกระทำความผิดก็จะดำเนินการตามกฏหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ