บขส. จัดรถรองรับเดินทางสงกรานต์เฉพาะวันนี้ 4 พันเที่ยว ยันไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ข่าวทั่วไป Friday April 12, 2024 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บขส. จัดรถรองรับเดินทางสงกรานต์เฉพาะวันนี้ 4 พันเที่ยว ยันไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

นายอรรถวิท รักจำรูญ กรรมการฯ รักษาการแทน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยข้อมูลการเดินทางของประชาชน เมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) ว่า มีประชาชนเดินทาง รวมเที่ยวไป-กลับ จำนวน 147,871 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส., รถร่วม, รถตู้) จำนวน 7,622 เที่ยว แบ่งเป็น เดินทางกลับภูมิลำเนา (เที่ยวไป) จำนวน 80,460 คน ใช้รถโดยสาร จำนวน 4,174 เที่ยว

ส่วนการเดินทางเข้ากรุงเทพฯ (เที่ยวกลับ) มีผู้ใช้บริการ จำนวน 67,411 คน ใช้รถโดยสาร จำนวน 3,475 เที่ยว โดยการอำนวยความสะดวกประชาชนเดินทางออกจากสถานีกรุงเทพอภิวัฒน์ และสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

บขส. จัดรถรองรับเดินทางสงกรานต์เฉพาะวันนี้ 4 พันเที่ยว ยันไม่มีผู้โดยสารตกค้าง

ส่วนการเดินทางวันนี้ (12 เม.ย.) คาดการณ์ว่าประชาชนจะเดินทางกลับภูมิลำเนากว่า 80,000 คน ได้จัดรถโดยสารรองรับกว่า 4,000 เที่ยว รวมทั้งได้ประสานผู้ประกอบการนำรถโดยสารไม่ประจำทาง (รถ 30) มาวิ่งเสริมให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชน

นายอรรถวิท กล่าวด้วยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ บขส. พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนให้ได้รับบริการที่ "สะดวก สบาย ปลอดภัย ไร้รอยต่อ" ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ ตามนโยบายของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม และได้กำชับให้ทุกหน่วยงานช่วยกันอำนวยความสะดวกประชาชน และเข้มงวดเรื่องความปลอดภัย ทั้งในส่วนของรถโดยสาร พนักงานขับรถ และสถานีขนส่งฯ เช่น มีการตรวจเช็คสภาพความพร้อมของรถโดยสารก่อนออกเดินทาง พนักงานขับรถ ต้องมีความพร้อมทั้งทางร่างกาย จิตใจ แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์

ส่วนสถานีขนส่งฯ ต้องจัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก และให้ความช่วยเหลือประชาชน เช่น แนะนำจุดขึ้นรถ บอกทาง ประจำตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะที่สถานีขนส่งฯ หมอชิต 2 ซึ่งมีผู้ใช้บริการหนาแน่นที่สุด ได้จัดเจ้าหน้าที่ ให้ข้อมูลประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการเดินทาง และให้ไปขึ้นรถก่อนเวลารถออก 10 นาที เพื่อลดความหนาแน่นบริเวณชานชาลา โดย บขส. ได้จัดที่พักคอย และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไว้รองรับผู้ใช้บริการเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ หากผู้โดยสารไม่ได้รับความสะดวกในการใช้บริการ หรือพบการถูกเอารัดเอาเปรียบจากเจ้าหน้าที่ พนักงาน หรือจากบริษัทฯ ที่ให้บริการรถโดยสาร เช่น การขายตั๋วเกินราคา, การให้บริการของพนักงาน หรือข้อมูลไม่ตรงกับที่ระบุในตั๋วโดยสาร สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ บขส. ได้ทันที หรือโทร. 02 537 8443, 02-936-2834 กองคุ้มครองผู้โดยสาร หรือ 1584 สายด่วนกรมการขนส่งทางบก โดยหากพบว่ามีการกระทำผิดจริง บขส. จะดำเนินการตามระเบียบบริษัทฯ และมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท

"ขอให้ผู้ใช้บริการเลือกใช้ขนส่งสาธารณะ ทั้งรถแท็กซี่ และรถเมล์ ในจุดที่กำหนด และอย่าหลงเชื่อบุคคลที่เข้ามาตีสนิท หรือชักชวนให้ไปขึ้นรถโดยสารนอกพื้นที่สถานีขนส่งฯ โดยเด็ดขาด" นายอรรถวิท กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ