ผู้โดยสารทยอยกลับเข้ากรุงเทพฯ ก่อนสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Monday April 15, 2024 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้โดยสารทยอยกลับเข้ากรุงเทพฯ ก่อนสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์

นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีผู้โดยสารบางส่วนทยอยเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง ทั้งในส่วนของขบวนรถทางไกล และขบวนรถชานเมือง ซึ่ง รฟท.ได้เตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน เพื่อให้ได้รับความสะดวกในการใช้บริการสูงสุด

สำหรับภาพรวมการโดยสารที่เดินทางเมื่อวานนี้ (14 เม.ย.67) รฟท.ได้จัดเดินขบวนรถพิเศษช่วยการโดยสาร 1 ขบวน และเพิ่มตู้โดยสารจนเต็มหน่วยลากจูงในขบวนรถที่มีเดินประจำ 214 ขบวนต่อวัน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางโดยรถไฟจำนวนทั้งสิ้น 76,429 คน แบ่งเป็นผู้โดยสารขาออก 37,568 คน ผู้โดยสารขาเข้า 38,861 คน สำหรับเส้นทางที่มีผู้โดยสารเดินทางหนาแน่นที่สุด คือ สายใต้ 27,443 คน รองลงมาสายตะวันออกเฉียงเหนือ 18,504 คน สายเหนือ 12,689 คน สายมหาชัย 8,220 คน สายตะวันออก 8,145 คน และสายแม่กลอง 1,428 คน

ทั้งนี้ รฟท.ให้ความสำคัญด้านปฏิบัติการของทุกหน่วยตามนโยบายของกระทรวงคมนาคมนอกเหนือจากมาตรการความปลอดภัย โดยร่วมมือกับกองบังคับการตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมบนรถไฟ จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจมาปฏิบัติหน้าที่ดูแลความปลอดภัย และจัดตั้งศูนย์ปลอดภัยเฝ้าระวังความปลอดภัยจากกล้องวงจรปิด CCTV ตามสถานีรถไฟและบนขบวนรถทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงได้เพิ่มกำลังพนักงาน เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ทั้งบนขบวนรถ และสถานี ตลอดจนประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่น จัดอาสาสมัครเฝ้าระวังทางผ่านเสมอระดับรถไฟ-รถยนต์ที่มีความเสี่ยง หรือมีสถิติอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ตรวจสภาพทางให้มีความปกติมั่นคงปลอดภัยต่อการเดินรถ เพื่ออำนวยความสะดวก ปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน

ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนบริเวณจุดตัดเสมอระดับทางรถไฟ-รถยนต์ ให้ปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัย อาทิ การให้หยุดรถห่างจากทางรถไฟไม่น้อยกว่า 5 เมตร ห้ามขับรถแซงขึ้นหน้ารถคันอื่นภายในระยะ 30 เมตร ก่อนถึงทางเดินรถที่ตัดข้ามทางรถไฟ และหากเห็นป้ายสัญลักษณ์ ได้แก่ ป้ายหยุด ป้ายเตือนรูปกากบาท"ระวังรถไฟ" ป้ายทรงสีเหลี่ยมขนมเปียกปูนสีอำพันมีเครื่องจักรไอน้ำและรั้วกั้น ให้ชะลอความเร็ว และดูให้แน่ใจว่าไม่มีรถไฟแล่นผ่านมา เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้ทาง

ผู้โดยสารที่ประสงค์จะเดินทางสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ หมายเลขโทรศัพท์ 1690 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือเฟซบุ๊กแฟนเพจทีมพีอาร์การรถไฟแห่งประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ