แพทย์แผนไทย แนะนำกิน "ข้าวแช่" เมนูสมุนไพรฤทธิ์เย็นสู้อากาศร้อนจัด

ข่าวทั่วไป Wednesday April 24, 2024 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แพทย์แผนไทย แนะนำกิน

ในขณะนี้หลายจังหวัดของไทยมีอากาศร้อนอบอ้าว กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอแนะนำเมนูอาหารตำรับชาววัง "ข้าวแช่" เป็นเมนูอาหารที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของชาวมอญมาอย่างยาวนานจนเข้าสู่ตำรับอาหารชาววัง

ข้าวแช่เป็นอาหารไทยโบราณเป็นอาหารที่นิยมทานกันในช่วงฤดูร้อน เพราะมีวัตถุดิบหลักประกอบด้วยสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยให้ร่างกายสดชื่น

เมนูข้าวแช่ ประกอบด้วยสมุนไพรหลายชนิดที่สำคัญ คือ

น้ำลอยดอกมะลิและข้าวสวยหุงด้วยน้ำใบเตย ซึ่งมะลิ และ ใบเตย เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น มีสรรพคุณแก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้ไข้ตัวร้อน ช่วยให้ร่างกายสดชื่น

ส่วนเครื่องเคียงที่รับประทานคู่กับข้าวแช่คือ ลูกกะปิทำจากปลาย่าง (ส่วนใหญ่ใช้เป็นปลาช่อนหรือปลาดุก), มีส่วนผสมของ หอมแดง ต้นหอม ข่า กระเทียม ตะไคร้ ผิวมะกรูด กระชาย พริกชี้ฟ้า สรรพคุณของสมุนไพรดังกล่าว ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก ป้องกันการเป็นลมในช่วงหน้าร้อนได้เป็นอย่างดี

พริกหยวกสอดไส้หมูสับห่อไข่มีโปรตีนสูง บำรุงร่างกาย ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก วิธีทำนำเนื้อหมูมาสับให้ละเอียด โดยนำไปปรุงรส และนึ่งจนสุก ก่อนนำไปห่อด้วยพริกหยวก และ ไข่ที่ทำเป็นตาข่ายแพ

หมูฝอย หรือ เนื้อฝอย มีโปรตีนสูง ช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายไชโป๊ผัดมีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย

หอมแดงทอดป้องกันหวัด ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก

นอกจากนี้บางแห่งยังมี มะม่วงสับ ซึ่งเป็นเครื่องเคียงสรรพคุณช่วยขับเสมหะ บรรเทาอาการไออีกด้วย

วิธีการรับประทานข้าวแช่ ควรรับประทานเครื่องเคียงก่อน แล้วค่อยรับประทานข้าวพร้อมกับน้ำลอยดอกมะลิ มีรสชาติหอมเย็น จะช่วยให้สดชื่น และคลายร้อนได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ