อดีตคมช. ยืนยันการตั้ง คตส.ได้พิจารณาข้อกฎหมายอย่างรอบคอบแล้ว

ข่าวทั่วไป Monday May 19, 2008 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ อดีตปฏิบัติหน้าที่แทนประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ว่า ไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน แต่เรื่องดังกล่าวมี 2 ด้านทั้งการมีอำนาจและกฎหมายรองรับสามารถตรวจสอบและเอาผิดกับกรณีที่เกิดขึ้นในอดีตได้ กับเรื่องของข้อกฎหมายที่ต้องตีความว่าสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับตัวบทกฎหมายและตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่จะวินิจฉัย 
โดยยืนยันว่า การดำเนินการตั้ง คตส.ได้มีการพิจารณาข้อกฎหมายอย่างรอบคอบแล้ว โดยนำบทเรียนจากการตั้งองค์กรในลักษณะดังกล่าวสมัยสภารักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.)มาปรับแก้ จึงมั่นใจว่าจะไม่เกิดปัญหาข้อกฎหมาย และส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบคดีต่างๆ
พล.อ.อ.ชลิต เชื่อว่า คตส.ทุกคนมีขวัญและกำลังใจดี พร้อมจะทำงานให้ดีที่สุด และเห็นว่าเป็นเรื่องดีที่สื่อมวลชนหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะหากมีโอกาสจะได้ให้กำลังใจ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้พูดคุยกันกับอดีต คมช.ถึงกรณีนี้ แต่คงจะมีการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการ เพื่อหาทางช่วย คตส.ต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ