UN เร่งช่วยเกษตรกรพม่าฟื้นฟูพื้นที่ปลูกข้าว มุ่งบรรเทาวิกฤตอาหารขาดแคลน

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 31, 2008 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดิเรริค เดอ วีลชูเวอร์ โฆษกองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ของ FAO มีเวลาจนถึงเดือนมิ.ย.ที่จะช่วยเกษตรกรในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำอิรวดีปลูกข้าว หลังจากพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุไซโคลนนาร์กิส
"เราให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเกษตรกรปลูกข้าวเป็นลำดับแรก เราจะมีเวลาจนถึงเดือนมิ.ย.ที่จะจัดหาความช่วยเหลือทั้งทางด้านเทคนิค อุปกรณ์ และความรู้ทางการเกษตร ซึ่งเราเชื่อว่าหากพื้นที่ปลูกข้าวในบริเวณลุ่มแม่น้ำอิรวดีได้รับการฟื้นฟู ก็จะช่วยลดภาวะขาดแคลนอาหารในพม่าได้ เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้เป็นอู่ข้าวอู่น้ำของพม่า ในทางตรงกันข้ามหากพื้นที่ลุ่มแม่น้ำอิรวดีไม่สามารถปลูกข้าวได้ ชาวพม่าจะเผชิญวิกฤตการณ์อาหารที่รุนแรงกว่าที่คิด" วีลชูเวอร์กล่าว
องค์การสหประชาชาติคาดการณ์ว่ามีเหยื่อพายุนาร์กีสเพียง 40% ที่ได้รับความช่วยเหลือตั้งแต่เกิดเหตุขึ้นเมื่อเกือบ 1 เดือนแล้ว ในขณะเดียวกันนานาชาติก็ไม่สามารถเข้าไปให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมได้จนกว่ารัฐบาลทหารพม่าจะอนุญาต ส่วนผู้ที่เข้าไปในพม่าได้แล้ว เกือบทั้งหมดจะถูกเจ้าหน้าที่จากทางการพม่าตามติดไปด้วยทุกแห่ง สำนักข่าวบลูมเบิร์ก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ