นายกฯสอนภาษาไทยสื่อปัดกุข่าวถูกจับสุวรรณภูมิ ไม่ปลื้มผลไม้ไทยส่งขายจีน

ข่าวทั่วไป Sunday July 6, 2008 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวผ่านรายการสนทนาประสาสมัครถึงผลการเดินทางไปเยือนต่างประเทศ อย่างเป็นทางการคือที่ประเทศจีน และประเทศบรูไน ว่าไปทำหน้าที่ในฐานะนายกรัฐมนตรีของไทย โดยได้แสดงความเสียใจกรณีเหตุแผ่นดินไหว และแสดงความยินดีกับทางการจีน ในการจัดแข่งขันลิมปิก เดือนสิงหาคมนี้ พร้อมแนะนำทางการจีน ให้สนับสนุนประชาชนชาวจีน เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยช่วงโลว์ซีชั่น โดยประเทศไทยจะชูเรื่องอาหาร และที่พักราคาถูก
อย่างไรก็ตาม นายกฯได้แสดงความผิดหวังกรณีการนำผลไม้ไทยไปจำหน่ายที่ประเทศจีน และบรูไน เพราะมีสินค้าหลายรายการที่ไม่ได้คุณภาพ อาทิ ทุเรียน และมังคุด เพราะเมื่อไปเห็นต้องแทบหาปี๊บคลุมหัว แกะสินค้าออกมามันไม่เจ๋งเหมือนในประเทศไทย จึงเห็นว่าควรมีการคัดคุณภาพของสินค้าอย่างดี ก่อนนำส่งขายในต่างประเทศ
การจัดรายการวันนี้อยากจะเริ่มต้นด้วยภาษาไทยอาทิตย์ละหลายคำ กรณีที่สื่อมวลชนลงข่าวว่า ตนกุข่าว เรื่องถูกจับตัวที่สนามบินสุวรณภูมิ ซึ่งตนฟังแล้วเหมือนกับว่า ตนกุข่าวว่าจะถูกจับแต่จริงๆแล้วกลับไม่ได้ถูกจับ ทั้งๆที่ข้อเท็จจริงแล้ว ตนเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังตอนอยู่ที่ประเทศจีน โดยถูกถามว่ามีข่าวว่าศาลจะอ่านคำพิพากษาในวันศุกร์ ถ้าเผื่อไปลงเครื่องบินก็จะถูกจับวันนั้นเลย และในข่าวก็ลงว่า จะไม่ได้ประกันตัว ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นก็จะสิ้นสุดสภาพความเป็นนายกรัฐมนตรีทันที ตนบอกว่า จริงๆแล้วเป็นข่าวลือ วันหลังจะส่งข่าวลือมาใหม่ให้แนบเนียนหน่อย อธิบายความว่า ตนไม่เคยได้ยินข่าวแบบนี้หรอก ข้อเท็จจริง คือ คดีความของตนอยู่ที่ศาลอุทธรณ์ ซึ่งจะเป็นผู้วินิจฉัย ถ้าจะอ่านเมื่อไหร่ ก็ต้องแจ้งให้ตนทราบล่วงหน้า และตนก็ไปฟังคำพิพากษา ซึ่งถ้าหากแจ้งมาตนไม่ไป ศาลก็จะจับตนไปก็เท่านั้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ