บอร์ดระบบขนส่งฯ ไฟเขียวโครงการเช่ารถ NGV หลังรัฐบาลผ่านศึกอภิปรายฯ

ข่าวทั่วไป Friday July 11, 2008 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบขนส่งและระบบราง ที่มีนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธาน เห็นชอบโครงการเช่ารถโดยสารประจำทางปรับอากาศที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ(เอ็นจีวี) ด้วยการประมูลในวิธี International Bid ในอัตราค่าเช่า 5,100 วัน/คัน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 111,690 ล้านบาท ในระยะเวลา 10 ปี
ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมกลับไปจัดทำรายละเอียดและเงื่อนไขการประมูลโครงการดังกล่าวให้ชัดเจน และจัดทำประชาพิจารณ์ผ่านเว็ปไซต์ของกระทรวง
อนึ่ง ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีได้ดึงเรื่องดังกล่าวออกจากการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี(ครม.) โดยอ้างว่าต้องการทบทวนรายละเอียดของโครงการให้เกิดความรอบคอบหลังถูกฝ่ายค้านออกมาระบุว่าโครงการดังกล่าวส่อเค้าทุจริตเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้องและนำมาเป็นประเด็นหนึ่งในการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรมว.คมนาคมและรมช.คมนาคมที่มีขึ้นในปลายมิ.ย.ที่ผ่านมา
สำหรับรถโดยสารเอ็นจีวีจะมีการติดตั้งระบบโทรทัศน์วงจรปิด ระบบจีพีอาร์เอส และปรับเส้นทางเดินรถให้เชื่อมโยงพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนค่าโดยสารกำหนดไว้ที่ 15 บาทตลอดสาย และมีตั๋วเดือนจำหน่ายสำหรับประชาชนทั่วไปในราคา 900 บาท/เดือน, นักเรียนและนักศึกษาราคา 300 บาท/เดือน, ผู้มีรายได้น้อย ได้แก่ สมาชิกประกันสังคม สมาชิก กบข.ราคา 600 บาท/เดือน, คนพิการและทหารผ่านศึกราคา 450 บาท/เดือน
นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนดของพนักงานองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) จำนวน 7,000 คน โดยการจ่ายผลตอบแทนให้ 30 เท่าของเงินเดือน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ