นายกฯ มอบ"สหัส"นำคณะเดินทางร่วมประชุม รมต.ต่างประเทศอาเซียน

ข่าวทั่วไป Wednesday July 16, 2008 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิทวัส ศรีวิหค อธิบดีกรมอาเซียน เผยนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายสหัส บัณฑิตกุล รองนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 17 -24 ก.ค.นี้ โดยจะมีการรับมอบตำแหน่งประธานอาเซียนคนต่อไป          
สำหรับการลงนามความร่วมมือครั้งนี้มีเพียง 2 ฉบับเท่านั้นที่ผู้แทนของไทยต้องร่วมลงนาม ได้แก่ บันทึกความร่วมมือระหว่างอาเซียน-ออสเตรเลีย โดยรัฐบาลออสเตรเลียจะมอบเงิน 57 ล้านเหรียญออสเตรเลีย เพื่อใช้ในการดำเนินกิจการต่างๆ ของอาเซียน และสารขยายจำนวนสมาชิกภาคีในสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะรับเกาหลีเหนือเข้ามาเป็นสมาชิกภาคีเพิ่ม
เมื่อวานนี้ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ออกมาระบุว่า มีความกังวลกรณีที่รัฐบาลจะไปลงนามกับต่างประเทศ เพราะเกรงจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 เหมือนกรณีการออกแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เพื่อสนับสนุนการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก
ในส่วนของบันทึกความร่วมมือระหว่างอาเซียน-ออสเตรเลียนั้นได้เตรียมทางออกไว้แล้ว โดยประสานให้หัวหน้าคณะผู้แทนของประเทศสิงคโปร์ ซึ่งทำหน้าที่ประธานอาเซียนคนปัจจุบันเป็นผู้ลงนามแทนก่อนหมดวาระ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลออสเตรเลียจะมอบเงิน 57 ล้านเหรียญออสเตรเลีย เพื่อใช้ในการดำเนินกิจการต่างๆ ของอาเซียน
"ขณะนี้ได้เปิดไว้สองช่องทาง ซึ่งอาจจะให้(ผู้แทน)สิงคโปร์ลงนามแทน ตอนนี้ได้บอกไปแล้วให้เตรียมพร้อมเอาไว้ลงนามแทนอาเซียน" นายวิทวัส กล่าว
อธิบดีกรมอาเซียน กล่าวว่า กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ ได้พิจารณาแล้วว่าการลงนามดังกล่าวไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 แต่หากไม่ลงนามจะส่งผลเสียต่อภาพพจน์ของประเทศที่กำลังจะรับตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากสิงคโปร์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ