"ไมเคิล บลูมเบิร์ก"จับมือ"บิล เกตส์" หนุนนานาชาติใช้มาตรการต้านการสูบบุหรี่

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 24, 2008 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ไมเคิล บลูมเบิร์ก และ บิล เกตส์ ร่วมลงขันกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อใช้ในโครงการต่อต้านการสูบบุหรี่ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยเงินลงทุนดังกล่าวจะช่วยให้รัฐบาลของประเทศกำลังพัฒนาสามารถกำหนดนโยบายและเพิ่มงบประมาณในการควบคุมการสูบบุหรี่ในประเทศของตนได้ 
โดยโครงการบลูมเบิร์กเพื่อลดการสูบบุหรี่ (The Bloomberg Initiative to Reduce Tobacco Use) ซึ่งก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี2548 และมีเงินทุนกว่า 125 ล้านดอลลาร์จะเติบโตกว่าเดิมด้วยงบประมาณเพิ่มเติมกว่า 250 ล้านดอลลาร์สำหรับการดำเนินโครงการเป็นระยะเวลา 4 ปี ส่งผลให้ปัจจุบันบลูมเบิร์กมีงบประมาณดำเนินโครงการรวมทั้งหมด 375 ล้านดอลลาร์
ขณะที่มูลนิธิ บิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ (The Bill and Melinda Gates Foundation) ประกาศลงทุนมูลค่า 125 ล้านดอลลาร์ในโครงการต่อต้านการสูบบุหรี่เป็นระยะเวลา 5 ปี พร้อมบริจาคเงิน 24 ล้านดอลลาร์ให้กับโครงการบลูมเบิร์ก นอกจากนั้นมูลนิธิเกตส์ยังสนับสนุนความพยายามในการลดอัตราการสูบบุหรี่ในประเทศจีนและอินเดีย รวมถึงช่วยป้องกันมิให้การสูบบุหรี่แพร่หลายในแอฟริกาด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ โครงการบลูมเบิร์กมีจุดยืนที่ชัดเจนในการสนับสนุนนโยบายการขึ้นภาษีบุหรี่ การเปลี่ยนภาพลักษณ์ของบุหรี่ การปกป้องผู้ที่ไม่สูบบุหรี่มิให้ถูกทำร้ายโดยควันบุหรี่ และการช่วยให้ผู้ติดบุหรี่เลิกสูบบุหรี่ อีกทั้งยังสนับสนุนความพยายามของภาครัฐในการให้ความรู้ ปรับเปลี่ยนทัศนคติ รวมถึงตรวจสอบและควบคุมการใช้บุหรี่ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ