รถร่วมฯโวย ขสมก.จัดรถร้อนให้บริการฟรีกระทบรายได้/เล็งร้องรัฐช่วยเหลือ

ข่าวทั่วไป Friday August 1, 2008 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉัตรชัย ชัยวิเศษ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลมอบหมายให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) จัดรถร้อนให้บริการฟรีแก่ประชาชนเป็นเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.นี้ ส่งผลกระทบต่อรายได้ของรถร่วมบริการ ขสมก.ทั้งรถร้อนและรถปรับอากาศ เพราะจำนวนผู้โดยสารลดลงจากปกติค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการให้บริการในช่วงกลางวันที่มีปริมาณผู้โดยสารต่ำอยู่แล้ว
ทั้งนี้ สมาคมฯ คาดว่า รายได้จะลดลงคันละประมาณ 800-1,200 บาทต่อวัน จากปกติที่มีรายได้คันละประมาณ 4,000-4,500 บาทต่อวัน ดังนั้นในช่วง 6 เดือน รายได้ของรถร่วมฯ จะลดลงประมาณ 400 ล้านบาท
"เดิมเราคาดว่ารถปรับอากาศจะไม่ได้รับผลกระทบจากนโยบายนี้ แต่ข้อเท็จจริงคือรถปรับอากาศก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน" นายฉัตรชัย กล่าว
โดยเส้นทางที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ลาดพร้าว ราชประสงค์ และจตุจักร เพราะย่านนี้มีรถ ขสมก.ให้บริการอยู่หลายเส้นทาง ส่วนรถที่ให้บริการในเส้นทางชานเมืองจะได้รับผลกระทบน้อยกว่า เพราะไม่ค่อยมีรถ ขสมก.ให้บริการ
อย่างไรก็ตาม สมาคมฯ จะประเมินยอดผู้โดยสารและรายได้จากการให้บริการในช่วง 7 วัน หลังจาก ขสมก.เปิดให้บริการฟรี ก่อนทำหนังสือถึงภาครัฐเพื่อขอความช่วยเหลือต่อไป หลังจากที่เคยยื่นข้อเสนอไปยัง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เพื่อขอให้รถร่วมฯ เข้าร่วมโครงการดังกล่าวด้วย
นายฉัตรชัย กล่าวว่า สมาคมฯ เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าวเพราะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ประชาชน แต่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของรถร่วมฯ ซึ่งปัจจุบันประสบปัญหาขาดทุนจากราคาน้ำมันอยู่แล้ว
โดยข้อเสนอที่สมาคมฯ จะยื่นไปยังกระทรวงการคลังมี 2 แนวทาง คือ แนวทางแรกขอเข้าร่วมโครงการโดยรับการชดเชยจากรัฐบาล โดยในส่วนของรถโดยสารธรรมดาขอรับการชดเชยคันละ 7,000 บาทต่อวัน ต่ำกว่าที่ ขสมก.ได้รับการชดเชยถึงคันละ 8,500 บาทต่อวัน ส่วนรถโดยสารปรับอากาศขอรับการชดเชยคันละ 8,500 บาทต่อวัน
ส่วนอีกทางหนึ่ง คือ ลดอัตราค่าโดยสารแก่ผู้ใช้บริการทั้งระบบ โดยส่วนต่างของอัตราค่าโดยสารที่ลดลงนั้นให้นำเงินงบประมาณจำนวน 1,224 ล้านบาทมาหารเฉลี่ยให้กับรถโดยสารธรรมดาและรถปรับอากาศทั้งรถ ขสมก.และรถร่วมฯ ซึ่งเป็นแนวทางที่เป็นธรรมและง่ายต่อการปฏิบัติ
"อยากตั้งข้อสังเกตว่าปกติ ขสมก.จะมีรายได้จากรถธรรมดาวันละประมาณ 4,500 บาทต่อคัน แต่กลับได้รับชดเชยถึงวันละ 8,500 บาทต่อคัน สูงกว่ารายได้ที่แท้จริง ขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนของระบบการตรวจสอบว่า ขสมก.นำรถมาให้บริการฟรีเต็มจำนวน 800 คันหรือไม่" นายฉัตรชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ