เอแบคโพลล์หยั่งเสียงคนกรุงเทพฯ พบ "อภิรักษ์" ชนะขาดชิงผู้ว่าฯ กทม.

ข่าวทั่วไป Thursday August 21, 2008 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เผยผลการสำรวจวัดใจคน กทม.จะเลือกใครเป็นผู้ว่าฯ พบว่า ผู้ที่ประชาชนตั้งใจจะเลือกให้เป็นผู้ว่าฯ กทม.หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง คือ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ถึง 40.2% รองลงมาคือ ม.ล.ณัฎฐกรณ์ เทวกุล 15.7%, นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ 11.3%
ขณะที่การสำรวจโดยจำแนกตามความแน่นอนของการตัดสินใจ จะพบว่าผู้ที่ตั้งใจจะเลือกนายอภิรักษ์ อย่างแน่นอนและไม่เปลี่ยนใจแล้วมีถึง 61.6% ส่วนผู้ที่ตั้งใจจะเลือกนายณัฎฐกรณ์ อย่างแน่นอนและไม่เปลี่ยนใจแล้ว มีเพียง 18.1% ตามมาด้วยผู้ที่ตั้งใจจะเลือกนายชูวิทย์ อย่างแน่นอนและไม่เปลี่ยนใจแล้ว 12.1% ที่เหลือเป็นผู้สมัครรายอื่น 8.2% เช่น นายเกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์, นายปลอดประสพ สุรัสวดี เป็นต้น
หากจำแนกตามพรรคการเมือง พบว่าผู้ที่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนใหญ่ตั้งใจจะเลือกนายอภิรักษ์ มากที่สุดถึง 61% ในขณะที่ผู้ที่สนับสนุนพรรคพลังประชาชน ส่วนใหญ่ตั้งใจจะเลือก ม.ล.ณัฎฐกรณ์ มากที่สุด 26.2% และยังพบว่าผู้ที่สนับสนุนพรรคการเมืองอื่นๆ ส่วนใหญ่ตั้งใจจะเลือกนายอภิรักษ์ มากที่สุดเช่นกัน
"ที่น่าวิเคราะห์คือ กลุ่มคนที่เคยเลือกพรรคประชาธิปัตย์ส่วนใหญ่หรือ 61% ตั้งใจจะเลือกนายอภิรักษ์ จะเห็นได้ว่ามีสัดส่วนที่เป็นกลุ่มก้อนชัดเจน แต่กลุ่มคนที่เคยเลือกพรรคพลังประชาชนแตกกระจายออกเป็นกลุ่มย่อย ทั้งที่ตั้งใจจะเลือก ม.ล.ณัฎฐกรณ์, นายอภิรักษ์ และนายชูวิทย์" นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ กล่าว
สำหรับการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว มาจากกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 2,186 คน ที่มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพฯ โดยสำรวจระหว่างวันที่ 15-20 ส.ค.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ