เอแบคโพล์เผยต่างชาติมองการชุมนุมของพธม.เป็นเรื่องปกติของประชาธิปไตย

ข่าวทั่วไป Friday August 29, 2008 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นของชาวต่างประเทศต่อประเทศไทยและสถานการณ์การเมืองปัจจุบัน ว่า บรรยากาศความขัดแย้งทางการเมืองของการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกับรัฐบาล ส่วนใหญ่ชาวต่างประเทศไม่ทราบ แต่มีบางส่วนทราบความขัดแย้ง และมองความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเรื่องปกติธรรมดาในระบอบประชาธิปไตย แต่มีเพียงส่วนน้อยที่คิดว่าไม่เป็นเรื่องปกติ  
อย่างไรก็ตาม สำหรับทางออกแก้วิกฤตการณ์ทางการเมืองไทยในปัจจุบันที่ดีที่สุดในสายตาของชาวต่างประเทศส่วนใหญ่ ระบุไม่ใช้กองกำลัง/ไม่ใช้ความรุนแรง/เป็นประชาธิปไตย รองลงมา คือกำจัดปัญหาคอรัปชั่น คือทางออกที่ดีที่สุด /เร่งสะสางคดีความต่างๆ ทางการเมือง
นายนพดล กล่าวว่า ผลวิจัยครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า นักธุรกิจ นักลงทุนและนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ยังคงมองประเทศไทยในภาพที่ดีอยู่ มีความพอใจด้านต่างๆ ของประเทศไทยหลายด้าน โดยเฉพาะอันดับแรกคือ พอใจต่อประชาชนคนไทย /อาหารไทย/วัฒนธรรมไทย / ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน /สถานที่ท่องเที่ยว แต่สิ่งที่ต้องเร่งปรับปรุงแก้ไขเพื่อให้ประเทศไทยดีขึ้นในสายตาของชาวต่างประเทศคือ ความปลอดภัยในอาหาร สภาพแวดล้อม ระบบขนส่งมวลชน สภาวะเศรษฐกิจ บรรยากาศทางการเมืองและความเป็นธรรมในสังคม
นอกจากนี้ ได้เสนอทางออกแก้ปัญหา 4 เรื่อง คือ คนไทยทุกคนสามารถรักษาความมั่นคงทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมของประเทศได้อย่างเรียบง่าย และสอดคล้องกับความพึงพอใจของชาวต่างชาติ โดยนำเอกลักษณ์ของความเป็นคนไทยที่รักความสงบสุข มีไมตรีจิตต่อผู้อื่น รู้จักประนีประนอม เกื้อกูลกัน อดทนอดกลั้น หันหน้ามาเจรจากันด้วยสันติวิธี
ทั้งสองฝ่าย ควรตั้งมั่นในฐานของความเป็นจริงมากกว่ายึดมั่นในฐานของอำนาจของแต่ละฝ่าย
ต้องเร่งบริหารจัดการอารมณ์ความรู้สึกของสาธารณชน โดยอาศัยข้อมูลข่าวสารความเป็นจริงให้ครบถ้วนรอบด้าน ทั้งในปมขัดแย้งรุนแรง และมุมมองสร้างสรรค์ในหลักธรรมาภิบาล
ผลสำรวจระหว่างมุมมองของชาวต่างชาติกับประชาชนคนไทย สอดคล้องกัน คือต้องไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ