กรุงเทพโพลล์หนุนแนวคิดเจรจาของผบ.ทบ. เรียกร้องนายกฯ ลาออกยุติปัญหาชาติ

ข่าวทั่วไป Friday September 5, 2008 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรุงเทพโพลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นคนกรุงเทพฯ ต่อสถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน พบว่าประชาชนมีความเห็นในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกันต่อการที่รัฐบาลประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยมีผู้ที่ไม่เห็นด้วย 50.2% ขณะที่ผู้ไม่เห็นด้วย 49.8%
ทั้งนี้คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ถึง 83.8% ต่างสนับสนุนต่อการแสดงจุดยืนของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ดังกล่าวเฉพาะเท่าที่จำเป็น โดยจะเน้นการเจรจาและป้องกันมิให้ประชาชนปะทะกันเป็นหลัก
ส่วนกรณีที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชนออกแถลงการณ์ให้ ผบ.ทบ.ปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการชุมนุมเกิน 5 คน รวมทั้งให้มีการเซ็นเซอร์สื่อนั้น คนกรุงเทพฯ 58.3% ไม่เห็นด้วย ขณะที่อีก 41.7% เห็นด้วย
การสำรวจยังพบว่าสิ่งที่ประชาชนต้องการให้นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเมือง อันดับแรกคือลาออก 35.6% รองลงมาคือให้บริหารประเทศต่อไป 31.4% และยุบสภา 26.8%
ด้านการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนต่างๆ ทั้งสื่อโทรทัศน์, หนังสือพิมพ์ และวิทยุนั้น ประชาชนกว่า 60% ต่างเห็นว่ามีการนำเสนอข่าวได้อย่างเหมาะสมและเป็นกลางดีแล้ว
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้สำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 1,042 คน เมื่อวันที่ 4 ก.ย.51

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ