สวนดุสิตโพลเผยคนไทยหวังนายกฯคนใหม่แก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองได้

ข่าวทั่วไป Friday September 19, 2008 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           สวนดุสิตโพล เผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศที่มีต่อนายกรัฐมนตรีและการจัดตั้งคณะรัฐบาลใหม่ พบว่า ความคาดหวังของประชาชนต่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ส่วนใหญ่ 46.91% เห็นว่าสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ ทางการเมืองให้ดีขึ้นได้และลดความขัดแย้งทางการเมือง รองลงมาเห็นว่า เป็นคนดี มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ โปร่งใส ช่วยฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้น
ส่วนความคาดหวังของประชาชนต่อคณะรัฐมนตรีใหม่ที่กำลังจัดตั้ง ส่วนใหญ่ 25.43% มองว่าสามารถแก้ไขปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองให้ยุติลงได้ รองลงมาเชื่อว่าเข้ามาทำงานด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจทำงานเพื่อประเทศชาติอย่างแท้จริง มีความสมัครสมานสามัคคี และไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน
ส่วนความเห็นที่นายกรัฐมนตรีควรจะควบตำแหน่ง รมว.กลาโหม หรือไม่นั้น ส่วนใหญ่ 67.05% เห็นว่าไม่ควร เพราะไม่เคยมีประสบการณ์ทางทหาร, ควรทำทีละอย่างจะดีกว่า, เวลาในการทำงานอาจไม่เต็มที่ ฯลฯ
โดยรัฐมนตรีที่ประชาชนเป็นห่วงและอยากให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเป็นพิเศษ คือ กระทรวงคลัง, กระทรวงศึกษาธิการ, กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงกลาโหม และ กระทรวงพาณิชย์ ขณะที่ประชาชนมองการไม่ขอรับตำแหน่งของ นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แล้ว ส่วนใหญ่มีความรู้สึกเสียดาย เพราะเป็น รมต.ที่มีภาพลักษณ์ที่ดีในรัฐบาล แต่ต้องเคารพการตัดสินใจ
สิ่งที่ประชาชนอยากฝากบอกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ คือขอให้ตั้งใจทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต เร่งแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองให้ยุติโดยเร็ว มีความเป็นกลาง ยุติธรรม
นอกจากนี้ ประชาชนคิดว่าการที่ได้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะทำให้สถานการณ์ทางการเมืองเป็นอย่างไรนั้น ส่วนใหญ่ 50.03% มองว่าเหมือนเดิม เพราะปัญหาบ้านเมืองขณะนี้ค่อนข้างจะรุนแรง มีการแบ่งพรรคแบ่งพวก ยังไม่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วกัน ฯลฯ ส่วนรองลงมา 38.26% เห็นว่าน่าจะดีขึ้น เพราะมาจากการลงคะแนนเสียงของ ส.ส.สถานการณ์ต่างๆ น่าจะคลี่คลายได้ดีขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ