ไต้หวันเตือนประชาชาระวังพายุไต้ฝุ่น"ชังมี" คาดอาจทำให้เกิดดินถล่ม,น้ำท่วมหนัก

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 27, 2008 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวันออกแถลงการณ์เตือนประชาชนให้ระมัดระวังไต้ฝุ่น "ชังมี" ที่ทวีความแรงลมและมุ่งหน้าพัดเข้าเกาะไต้หวัน โดยคาดว่าอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นชังมีจะทำให้เกิดฝนตกหนักไปทั่วไต้หวันตั้งแต่วันอาทิตย์จนถึงวันจันทร์ และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก รวมถึงดินถล่มในพื้นที่แถบภูเขา
พายุไต้ฝุ่นชังมีเคลื่อนตัวด้วยความแรงลม 184 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของไต้หวันด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเป็นไต้ฝุ่นลูกใหม่ที่คนไต้หวันจะต้องเตรียมรับมือ หลังถูกไต้ฝุ่น "ซินลากอ" พัดถล่มเกาะไปเมื่อต้นเดือน จนมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน และอีก 7 คนสูญหาย นอกจากนี้พายุไต้ฝุ่นซินลากอยังส่งผลให้สะพาน โรงแรม และบ้านเรือนหลายแห่งในไต้หวัน พังทลาย อีกทั้งสร้างความเสียหายด้านการเกษตรเป็นมูลค่ากว่า 114 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 3.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ในช่วงปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา พายุไต้ฝุ่น"ฟองวอง"ได้พัดกระหน่ำชายฝั่งตะวันออกของไต้หวัน ส่งผลให้เกิดลมกรรโชกแรงและฝนตกหนัก จนทางการไต้หวันประกาศปิดโรงเรียน สำนักงาน และตลาดหุ้น รวมทั้งยกเลิกเที่ยวบินหลายเที่ยวบิน เนื่องจากความเร็วลมสูงถึง 144 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ