โจรสลัดโซมาเลียยอมปล่อยเรือขนส่งไทย-เกาหลีใต้พร้อมลูกเรือแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 18, 2008 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอนดรู มวางกูรา ผู้ประสานงานโครงการช่วยเหลือบริษัทเดินเรือทะเลแห่งแอฟริกาตะวันออก เปิดเผยว่า โจรสลัดโซมาเลียได้คืนเรือเอ็มวี ธอร์ สตาร์ ของไทย รวมทั้งปล่อยตัวลูกเรือ 28 คนแล้ว หลังจากยึดไปเป็นเวลา 64 วันนับตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา ในบริเวณห่างจากนอกชายฝั่งเยเมนระยะทาง 160 กม.

เรือเอ็มวี ธอร์ สตาร์ เป็นของบริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) (TTA) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทเดินเรือขนส่งชั้นนำของไทย ซึ่งทำธุรกิจเรือขนสินค้าทั่วไป และเรือขนสินค้าหนัก

มวางกูรากล่าวว่า เรือเอ็มวี ธอร์ สตาร์กำลังมุ่งหน้าสู่ท่าเรือแห่งหนึ่งในตะวันออกกลาง และลูกเรือจะได้รับการตรวจร่างกายและให้คำแนะนำเพื่อฟื้นฟูสภาพจิตใจก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศทางสายการบิน

นอกจากนี้ บริษัท เจแอนด์เจ ทรัสต์ ซึ่งเป็นบริษัทเดินเรือสินค้าของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า โจรสลัดโซมาเลียได้ปล่อยเรือไบร์ท รูบีและลูกของบริษัทแล้ว หลังจากมีการจ่ายเงินค่าไถ่ให้แก่โจรสลัด โดยจ่ายผ่านคนกลาง ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า ลูกเรือทั้งหมดปลอดภัย และมีแผนการที่จะเดินทางกลับเกาหลีใต้ในปลายเดือนนี้

โจรสลัดโซมาเลียได้ยึดเรือไปแล้วกว่า 30 ลำในปีนี้ ทำให้เส้นทางเดินเรือในอ่าวเอเดนมีอันตรายมากที่สุดในโลก โดยก่อนหน้านี้มีเรือประมงและเรือสินค้าเกาหลีใต้ถูกจับนอกชายฝั่งโซมาเลีย และมีกรณีที่ลูกเรือถูกจับตัวนานกว่า 100 วันก่อนจะได้รับการปล่อยตัว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ