ผบช.น.ออกประกาศให้พันธมิตรพ้นดอนเมือง-ทำเนียบ ส่งชุดป่าหวายเจรจา 3 วันรู้ผล

ข่าวทั่วไป Friday November 28, 2008 19:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.สุชาติ เหมือนแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบสถานการณ์ตามประกาศพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่สนามบินดอนเมือง ได้ออกประกาศฉบับแรกเพื่อชี้แจงให้กลุ่มผู้ชุมนุมที่สนามบินดอนเมือง และทำเนียบรัฐบา ให้ย้ายออกจากพื้นที่

เนื่องจากการดำเนินการของผู้ชุมนุมก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง กับระบบขนส่งสาธารณชน ระบบโทรคมนาคม และการปฏิบีติราชการชองรัฐบาล ซึ่งสร้างความเสียหายเศรษฐกิจ ชื่อเสียงและความน่าเชื่อถือของประเทศ อีกทั้งเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชนโดยทั่วไป

นอกจากนี้ ศาลแพ่งยังมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวให้แกนนำและกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่ทันที และนายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ดังกล่าวด้วย

"เราได้ดำเนินการตามขั้นตอน ข้อชี้แนะของศาลปกครอง แต่หากจำเป็นที่จะต้องมีการใช้กำลังก็คงต้องยึดตามหลักสากล" พล.ต.ท.สุชาติ กล่าว

ผบช.น. เปิดเผยว่า จะส่งทหารชุดป่าหวายเป็นผู้เจรจากับกลุ่มพันธมิตรฯ โดยคาดหวังว่าการเจรจากับกลุ่มผู้ชมุนุมจะประสบความสำเร็จไม่เกิน 3 วันตามที่ข้อกฎหมายที่กำหนดไว้และใกล้ถึงวันงานวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแล้ว จึงอยากให้ทุกคนอย่าทำการใด ๆ ให้ระคายเคืองเบื้องยุคคลบาท

และคิดว่าหากการเจรจาที่สนามบินสุวรรณภูมิความคืบหน้า ส่วนของสนามบินดอนเมืองก็น่าจะได้ผลเช่นกัน เนื่องจากสนามบินสุวรรณภูมิเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่สำคัญกว่า

พล.ต.ท.สุชาติ กล่าวว่า สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงที่ผ่านมาก็พอใจ แต่จะกำหนดกรอบเวลาตายตัวยาก แต่คาดหวังว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเคลื่อนย้ายออกจากสถานที่สำคัญทั้งหมด " สถานการณ์ตอนนี้ต้องยอมรับว่า นานาชาติจับตาว่าเราเป็นพื้นที่เสี่ยงอันดับสอง รองจากอินเดีย เพราะที่อินเดียมีการเสียชีวิต แต่ของเรายังไม่มี"ผบช.น. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ