เด็กสถานพินิจโคราชเผาโรงนอน-หลบหนี จนท.เร่งตามตัวกลับมาได้แล้วบางส่วน

ข่าวทั่วไป Saturday December 6, 2008 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุเด็กเยาวชนชายสถานพินิจโคราชร่วม 500 คน ก่อเหตุจลาจล เผาอาคารภายในศูนย์ฝึกและอบรมเด็กฯ ได้รับความเสียหายหลายหลัง จนท.ตำรวจระดมกำลังกว่า 500 นายเข้าควบคุมสถานการณ์ ยิงระเบิดแก๊สน้ำตาและยิงปืนขู่ แต่ไม่เป็นผลเยาวชนยังฮึกเหิมพยายามพังประตูรั้วออกมาให้ได้ พร้อมเผาอาคารที่เหลือเพิ่มมากขึ้น ด้านผู้การโคราช สั่งตรึงกำลังแน่นหนาควบคุมสถานการณ์จนถึงเช้าก่อนเข้าเคลียร์พื้นที่

นาย ธวัชชัย ไทยเขียว อธิบดีกรมพินิจคุ้มครองเด็ก และเยาวชน ได้เปิดเผยถึงสาเหตุที่คาดว่า น่าจะเป็นต้นเหตุที่เด็กสถานพินิจ ก่อการจลาจล และหลบหนีออกจากสถานพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชนนครราชสีมา ว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น เชื่อว่าน่าจะมาจากที่ ผู้อำนวยการคนใหม่ที่ย้ายเข้ามาได้สืบทราบมาว่า มีการนำข้าวเหนียวที่ผู้ปกครองส่งเข้ามานั้น สามารถนำมาหมักเป็นแอลกอฮอล์ ดื่มกินกันกันได้ และเครื่องดื่มน้ำอัดลมมาผสมกับยาแก้ไอเพื่อผลิตเป็นสารเสพติดกัน จึงได้มีคำสั่งห้ามนำสิ่งที่ระบุในข้างต้นนั้นเข้ามาในเรือนจำ หรือ นำมาเยี่ยมเด็ดขาดจนเป็นเหตุให้บรรดาหัวโจกที่มีไม่ถึง 10 คน นำประเด็นดังกล่าวไปปั่นกับเพื่อนๆคนอื่น ให้เห็นว่าถูกบีบบังคับจนมีการก่อหวอดดังกล่าวขึ้น ซึ่งก็ทำให้โรงนอนถูกเผาและทำลายอาคารได้รับความเสียหายรวม 5 หลัง

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบตัวเลขของผู้ที่หลบหนีแล้วพบว่า ตัวเลขล่าสุดมีหลบหนีไปกว่า 60 คน และสามารถจับผู้ที่หลบหนีกลับมาได้แล้ว 21คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ