สหรัฐประสบความสำเร็จในการทดสอบระบบป้องกันขีปนาวุธพิสัยไกล

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 6, 2008 13:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐประสบความสำเร็จในการทดสอบระบบป้องกันขีปนาวุธพิสัยไกล

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสำนักงานป้องกันขีปนาวุธ สังกัดกระทรวงกลาโหมกล่าวว่า การทดสอบระบบป้องกันขีปนาวุธครั้งนี้เป็นการทดลองครั้งใหญ่ที่สุดและมีความซับซ้อนที่สุดเท่าที่เคยมีมา พร้อมทั้งเสริมว่า การทดลองที่ประสบความสำเร็จจะช่วยให้สหรัฐรอดพ้นจากการโจมตีขีปนาวุธพิสัยไกลจากประเทศต่างๆ อาทิ เกาหลีเหนือ และอิหร่าน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ระบบต่อต้านขีปนาวุธนี้ถูกยิงขึ้นจากฐานทัพอากาศบริเวณชายฝั่งของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีเป้าหมายที่จำลองความเร็วและวิถีโคจรของขีปนาวุธพิสัยไกลจากการโจมตีของเกาหลีเหนืออยู่ที่เกาะโคดิแอก ในรัฐอะแลสกา

โดยความเคลื่อนไหวในการทดลองยิงขีปนาวุธในครั้งนี้มีขึ้นก่อนที่นายบารัค โอบามาจะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคม 2552 โดยโครงการดังกล่าวนับเป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญของคณะทำงานภายใต้การนำของประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช จากพรรครีพับลิกันซึ่งจะหมดวาระในเดือนหน้า

อย่างไรก็ตาม โอบามายังไม่ได้แสดงท่าทีที่ชัดเจนต่อประเด็นการพัฒนาระบบต่อต้านขีปนาวุธในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง แต่เขากล่าวว่าจะให้การสนับสนุนโครงการนี้อย่างแน่นอน หากมีการพิสูจน์ว่าระบบดังกล่าวถูกนำไปใช้ในแนวทางที่ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ