เอแบคโพลล์เผยเลือกตั้งผู้ว่ากทม."สุขุมพันธ์"พลิกนำ"ปลื้ม","แซม"ตีตื้น

ข่าวทั่วไป Thursday December 25, 2008 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ครั้งที่ 2 : ใครนำใครตาม ใครช่วงชิงฐานเสียงของใคร พบว่าผู้ที่ประชาชนตั้งใจจะเลือกให้เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมากที่สุด คือ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ได้ไป 35.6% รองลงมาคือ ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล ได้ 29.6%, นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ได้ 25.8% และนายแก้วสรร อติโพธิ ได้ 4.4%

การสำรวจครั้งนี้พบว่าคะแนนของ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ ลดลงเล็กน้อยจากการสำรวจเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.51 ที่เคยได้อยู่ 36.4% ในขณะที่คะแนนของ ม.ล.ณัฎฐกรณ์ ลดลงมากจากที่เคยได้อยู่ 37% ขณะที่คะแนนของนายยุรนันท์ เพิ่มขึ้นจากเดิมที่เคยได้อยู่ 17.3%

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ กล่าวว่า หากพิจารณาผลสำรวจที่ค้นพบครั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่าฝ่ายการเมืองที่สนับสนุนนายยุรนันท์ เริ่มปฏิบัติงานในการได้ฐานสนับสนุนคนมีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพฯ มากขึ้นในลักษณะช่วงชิงฐานสนับสนุนจาก ม.ล.ณัฎฐกรณ์ โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ไม่สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ และในกลุ่มคนที่เป็นพลังเงียบ

"ภาพรวมตัวเลขที่ค้นพบครั้งนี้ พบว่าระยะเวลาอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า โอกาสที่จะพลิกผันในกลุ่มผู้สมัครทั้ง 3 คนยังคงมีสูง" ผอ.สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ ระบุ

นอกจากนี้ในการสำรวจยังพบว่าเมื่อจำแนกกลุ่มตัวอย่างตามเพศ, อายุ, การศึกษา, อาชีพ และรายได้แล้ว พบว่าส่วนใหญ่ยังเลือกให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ มีคะแนนมาเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ ม.ล.ณัฎฐกรณ์ และนายยุรนันท์ แต่หากจำแนกตามจุดยืนทางการเมืองแล้ว พบว่าผู้ที่สนับสนุนรัฐบาลหรือพรรคประชาธิปัตย์ตั้งใจจะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ มากที่สุด ส่วนกลุ่มที่ไม่สนับสนุนรัฐบาลตั้งใจจะเลือกนายยุรนันท์ มากที่สุด ขณะที่กลุ่มพลังเงียบตั้งใจจะเลือก ม.ล.ณัฎฐกรณ์ มากที่สุด

ผลการสำรวจดังกล่าว มาจากความเห็นของประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จำนวนทั้งสิ้น 2,063 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 19-24 ธ.ค.51


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ