นายกฯ คาดแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและงบกลางปีแสนล้านผ่าน ครม. 20 ม.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday December 31, 2008 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 5 มกราคม 2552 จะไปพบผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และในวันที่ 6 มกราคม จะมอบนโยบายให้ผู้บริหารส่วนราชการ ตามด้วยการประชุมกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ในวันที่ 7 มกราคม คาดว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจและงบประมาณกลางปี 1 แสนล้านบาท จะผ่านการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ภายในวันที่ 20 มกราคม และจะลงไปถึงมือประชาชนในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน

ทั้งนี้ เชื่อว่าจะสามารถดึงให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาในทิศทางบวกได้ ซึ่งที่ผ่านมาได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับหลายคน โดยในจำนวนนี้มีนายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการอังค์ถัดด้วย และได้รับคำแนะนำว่า ช่วงนี้ต้องอาศัยเวทีการประชุมสุดยอดอาเซียน และเวทีการค้าภายในภูมิภาค เป็นตัวรักษาระดับการขยายตัว และความจริง หากรัฐบาลมีแผนกระตุ้นเศรษฐกิจที่ดีช่วงครึ่งปีหลังเป็นต้นไป ภาวะเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้น

สำหรับกรณีที่มีการวิจารณ์ว่า นโยบายด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลมุ่งอุ้มคนรวยและชนชั้นกลางนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เมื่อออกมาจะครอบคลุมทุกภาคส่วน ทั้งเกษตรกร ผู้ใช้แรงงาน นักธุรกิจ การท่องเที่ยว โดยจะมีมาตรการชัดเจน อาทิ มาตรการด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งรัฐบาลจะคิดถึงคนงานก่อสร้างและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการสร้างอสังหาริมทรัพย์มากกว่า แต่มาตรการต้องไปในทางช่วยเหลือผู้มีกำลังซื้อจึงจะเดินได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ