(เพิ่มเติม) น้ำป่าทะลักท่วม 2 อำเภอในพัทลุงกลางดึก ผู้ว่าฯ สั่งปิดน้ำตก 14 แห่ง

ข่าวทั่วไป Saturday January 3, 2009 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาน้ำป่าจากเทือกเขาบรรทัดไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมเทือกเขาบรรทัด อ.ตะโหมด อ.กงหรา จ.พัทลุง โดยน้ำป่าได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนในหลายหมู่บ้าน ระดับน้ำสูงกว่า 60 ซม. ชาวบ้านต้องเร่งอพยพข้าวของกันอลหม่าน

นายโส เหมกุล หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า เนื่องจากเกิดฝนตกหนักติดต่อกันมาหลายวัน ทำให้เมื่อคืนเกิดน้ำหลากในพื้นที่ 2 อำเภอ คือ อ.ตะโหมด และ อ.กงหรา โดยระดับน้ำมีปริมาณสูงขึ้น 50-70 ซม. ส่งผลให้ชาวบ้านหมู่ที่ 4, 9 และ 12 ของอำเภอตะโหมด และชาวบ้านหมู่ที่ 5, 9 และ 12 ของอำเภอกงหราได้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้เบื้องต้นได้มีการอพยพประชาชนและขนย้านสิ่งของออกจากพื้นที่ประสบภัยและพื้นที่เสี่ยงแล้ว และไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต พร้อมเชื่อว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาอีก สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้วันนี้

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานล่าสุดว่ามรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ทำให้ภาคใต้ตั้งแต่จังหวัดสุราษฏร์ธานีลงไปมีฝนตกหนักบางแห่ง อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณ จ.นครศรีธรรมราช, สงขลา และพัทลุง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายในช่วง 1-2 วันนี้

นายสุเทพ โกมลภมร ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ประกาศปิดน้ำตก 14 แห่งในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด และติดป้ายงดท่องเที่ยว-เล่นน้ำชั่วคราว เนื่องจากเป็นห่วงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ประกอบเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ที่มีนักท่องเที่ยวมาพักผ่อนเป็นจำนวนมาก จึงเกรงจะเกิดน้ำป่าไหลหลากฉับพลัน เพราะขณะนี้กระแสน้ำไหลแรงมาก

นอกจากนี้ยังเตือนประชาชนบริเวณเชิงเขาบรรทัดให้เตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้าหากเกิดเหตุฉุกเฉิน เนื่องจากปริมาณน้ำสะสมบนภูเขาจำนวนมากอาจทำให้ดินโคลนไหลตัวลงมาถล่มได้


แท็ก น้ำป่า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ