กรมคุ้มครองฯ เตรียมเงินชดเชยให้เหยื่อซานติก้าผับรายละ 80,000 บาท

ข่าวทั่วไป Saturday January 3, 2009 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพมีหน้าที่คุ้มครองสิทธิของประชาชนที่ถูกละเมิด ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายที่ถูกละเมิดคดีอาญาจากบุคคลอื่น ตามที่กฎหมายบัญญัติว่าผู้ได้รับอันตรายแก่ร่างกายและชีวิตจากการกระทำของผู้อื่นโดยตัวเองไม่เกี่ยวข้องจะโดยเจตนาหรือประมาท ซึ่งเหตุการณ์ไฟไหม้ซานติก้าผับ ถือว่าเข้าตามหลักเกณฑ์ตามที่กฎหมายกำหนด แต่ก็ต้องรอการสรุปรายงานผลของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกครั้ง

โดยขณะนี้ ทางกรมฯ ได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างใกล้ชิด ซึ่งสิทธิค่าตอบแทนที่ผู้เสียหายจะได้รับกรณีเสียชีวิตเพราะความประมาทตามหลักที่พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา ระบุจะได้รับเงินค่าตอบแทนการเสียชีวิต 30,000 บาท ค่าจัดการศพ 20,000 บาท และค่าขาดการอุปการะอีกไม่เกิน 30,000 บาท ซึ่งทุกคนที่เสียชีวิตจะมีสิทธิรับเงินส่วนนี้ตามกฎหมาย

นางสุวณา กล่าวว่า กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะให้การช่วยเหลือคำปรึกษาทางกฎหมาย กรณีที่ญาติผู้เสียหายต้องการเรียกร้องชดเชยค่าเสียหายหรือประสงค์ดำเนินคดีตามกฎหมายทั้งทางอาญา ทางแพ่ง และคดีปกครอง โดยกรมฯ มีกองทุนยุติธรรม ที่ให้การช่วยเหลือผู้เสียหายที่ไม่มีเงินทุนในการดำเนินคดีทางกฎหมาย เป็นเงินช่วยเหลือด้านคดี สนับสนุนค่าธรรมเนียมศาล ค่าทนายความ ค่าตรวจพิสูจน์หลักฐาน

"ระยะเวลาการพิจารณาให้เงินชดเชยแก่ผู้เสียหายนั้นเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปรายงานผลการสอบสวนแล้ว คณะอนุกรรมการฯของกรม จะมีการนำมาพิจารณาภายใน 108 วันก็สามารถสรุปจ่ายเงินชดเชยผู้เสียหายได้ทันที นอกจากนี้ทางกรม ยังสามารถคุ้มครองพยานในคดีอาญาหากถูกข่มขู่คุกคามอีก" นางสุวณา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ