ดุสิตโพลเผยนักเที่ยวผวาเหตุซ้ำรอย"ซานติก้า" ส่งผลพฤติกรรมย่ำราตรีลดลง

ข่าวทั่วไป Saturday January 3, 2009 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของผู้ที่เที่ยว/เคยเที่ยว และผู้ที่ทำงานในสถานบันเทิง ถึงบทเรียนกรณีเหตุไฟไหม้ซานติก้าผับ โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ถึง 70.78% หวาดกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีกในสถานบันเทิงอื่นๆ เพราะเห็นว่ามีสถานบันเทิงจำนวนมากที่ไม่ปลอดภัยแออัดมั่วสุม, อุบัติภัยมักเกิดได้เสมอ, ผู้คนจำนวนมากอาจเกิดความประมาทได้ ฯลฯ ขณะที่อีก 29.22% ระบุว่าไม่กลัว

ทั้งนี้นักเที่ยว 59.48% ระบุว่า จากเหตุการณ์ไฟไหม้ซานติก้าผับมีผลทำให้การไปสถานบันเทิงลดลง เพราะกลัวจะเจอเหตุการณ์ซ้ำรอย, ผู้ปกครอง/ญาติห้ามไม่ให้ไปเที่ยว ฯลฯ ส่วนอีก 40.52% ระบุว่าไม่มีผล เพราะถือว่าไม่ได้เป็นอุบัติภัยที่เกิดขึ้นบ่อยๆ, จะระวังตัวให้มากขึ้น, มีความจำเป็นเพราะทำงานอยู่ในสถานบันเทิง ฯลฯ

นอกจากนี้นักเที่ยวส่วนใหญ่ ยังระบุว่าพฤติกรรมการเที่ยวในสถานบันเทิงคงต้องเปลี่ยนไป โดยเฉพาะการระมัดระวังตัวมากขึ้น, การเลือกสถานบันเทิงที่ปลอดภัยตรวจสอบทางออกฉุกเฉิน, และการไม่ดื่มมากจนครองสติไม่ได้

สำหรับบทเรียนที่ได้จากเหตุการณ์นี้ ผู้ตอบแบบสอบถามเห็นว่ารัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเอาจริงเอาจังเรื่องของสถานบันเทิง ทั้งการออกใบอนุญาต และการควบคุมดูแลการดำเนินกิจการ, ควรมีการตรวจสอบความปลอดภัยของสถานบันเทิงทุกแห่งอย่างจริงจังโดยเฉพาะทางหนีไฟ, ควรซักซ้อมเหตุการณ์กรณีมีอุบัติภัยให้กับสถานบันเทิงทุกแห่ง, ควรให้สถานบันเทิงออกไปตั้งนอกตัวเมือง/ ไกลชุมชน ขณะที่ผู้ใช้บริการสถานบันเทิงเองต้องระมัดระวังตัว ไม่ประมาทและเลือกสถานบันเทิงที่ปลอดภัย

ผลสำรวจความเห็นดังกล่าว มาจากผู้ที่เที่ยว/เคยเที่ยว และผู้ที่ทำงานในสถานบันเทิงในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น1,081 คน ระหว่างวันที่ 1—3 มกราคม 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ