เอแบคโพลล์เผยนิวเจนเน้นเก็บเงินออมและลงทุนรับมือยุควิกฤติแฮมเบอร์เกอร์

ข่าวทั่วไป Monday January 19, 2009 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเอแบค นวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลการสำรวจพฤติกรรมการติดตามข่าวสารของคนมีเงินชนรุ่นใหม่(นิวเจน)กับการวางแผนชีวิตและการเงินในสภาวะเศรษฐกิจถดถอยยุควิกฤตแฮมเบอร์เกอร์ พบว่านิวเจนส่วนใหญ่จัดสรรรายได้บางส่วนเพื่อการออมและการลงทุนมากถึง 67.6% โดยปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้กังวลต่อฐานะทางการเงินมากที่สุด คือ สถานการณ์การเมืองในประเทศ รองลงมาคือ สภาวะเศรษฐกิจโลก, ราคาสินค้าอุปโภคบริโภค และหน้าที่การงานที่ไม่แน่นอน

อย่างไรก็ดี กลุ่มตัวอย่างดังกล่าวพบว่าส่วนใหญ่ 70.8% ยังมีรายจ่ายน้อยกว่ารายรับ และแนวทางการปฏิบัติเมื่อต้องการตัดสินใจใช้เงิน คือ ต้องเห็นความจำเป็นและประโยชน์จึงตัดสินใจใช้เงิน

ส่วนระดับการศึกษาของบุตรที่กลุ่มนิวเจนส่วนใหญ่ตั้งใจจะสนับสนุนคือ การให้บุตรเรียนจบสูงกว่าปริญญาตรี คือ ปริญญาโทและปริญญาเอก โดยส่วนใหญ่ยังคงต้องการให้บุตรศึกษาภายในประเทศ

สำหรับรูปแบบการวางแผนทางการเงินที่กลุ่มนิวเจนนิยมมากที่สุด คือ การออมเงินไว้กับธนาคาร รองลงมาคือ การวางแผนทางการเงินเพื่อการศึกษาของบุตร, วางแผนการเงินเพื่อวัยเกษียณ, วางแผนการเงินด้วยการทำประกันชีวิต และวางแผนการเงินเพื่อที่อยู่อาศัย เป็นต้น ส่วนวงเงินรายได้ต่อเดือนที่คาดหวังหลังเกษียณอายุการทำงาน คือ มากกว่า 50,000 บาทขึ้นไป

ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างผู้มีรายได้ 75,000 บาท/เดือนขึ้นไป อายุระหว่าง 30-49 ปี จำนวนทั้งสิ้น 447 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.51-18 ม.ค.52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ