นายกฯ แนะสภาพัฒน์ใช้ดัชนีความสุขวัดความสำเร็จการเติบโตประเทศควบคู่ GDP

ข่าวทั่วไป Friday February 13, 2009 12:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี แนะสภาพัฒน์จัดทำเพิ่มดัชนีวัดความสุขเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ นอกเหนือไปจากที่เคยให้ความสำคัญเฉพาะตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) แต่ทั้งนี้จะต้องมีหลักเกณฑ์ที่ชัดเจนเพื่อให้การชี้วัดที่ออกมาสามารถสะท้อนผลที่แท้จริงได้

"มีคนพูดกันมากเรื่อง GDP ว่าทำไมถึงไม่ใช่ดัชนีตัวอื่น เช่น ดัชนีความสุข แม้ว่า GDP จะมีข้อบกพร่องเยอะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ควรจะหาดัชนีชี้วัดตัวอื่น แต่ไม่ง่าย ต้องใช้เวลาในการพัฒนา ซึ่งขอฝากสภาพัฒน์ให้ดูเรื่องนี้" นายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสถาปนา 59 ปีสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)

พร้อมกันนี้นายกรัฐมนตรียังให้คำแนะนำแก่สภาพัฒน์ต่อการจัดทำแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 11 ว่าจะต้องมองเห็นถึงกระแสของโลกในอีก 5-10 ข้างหน้าไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจและสังคม และควรปรับรูปแบบให้เข้าใจได้ง่ายและมีความหลากหลายมากขึ้น

"สภาพัฒน์ต้องจับกระแสหลักที่เป็นแนวโน้มในเรื่องสำคัญต่างๆให้ได้ จะทำให้งานของท่านที่คุมหางเสือของบ้านเมืองในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไปได้ แม้ว่าคลื่นลมหรือทิศทางน้ำจะเปลี่ยนแปลง แต่ผมคิดว่าเป็นจุดเปลี่ยนอย่างหนึ่งของการทำงานในการวางแผนในปัจจุบัน" นายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ