ผบช.สนว.แจงผลตรวจเสื้อผ้า"น้องโบว์"เหยื่อสลายม็อบ 7 ต.ค.พบสารซีโฟร์

ข่าวทั่วไป Wednesday February 25, 2009 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ท.ดนัยธร วงศ์ไทย ผู้บัญชาการ สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ตำรวจ(ผบช.สนว.)กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)ให้ชี้แจงกรณีที่มีกระแสข่าวผู้เสียชีวิตจากเหตุสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 เนื่องจากการใช้แก๊สน้ำตาของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเฉพาะกรณีของ "น้องโบว์" น.ส.อังคณา ระดับปัญญาวุฒิ

ทั้งนี้ ผลการตรวจพิสูจน์ของกลาง ได้แก่ เสื้อยืดและเสื้อชั้นในของผู้ตายที่พนักงานสอบสวน สน.พญาไท ได้ส่งมาให้กองพิสูจน์หลักฐาน สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ตำรวจ เพื่อหาสารวัตถุระเบิด ปรากฎว่า พบสารประกอบวัตถุระเบิดชนิดซีโฟร์ติดอยู่ ขณะที่แก๊สน้ำตาที่ตำรวจใช้อยู่จาก 3 ประเทศ คือ จีน สหรัฐ และสเปน มีเพียงสารอาร์ดีเอ็กซ์เท่านั้น

ผบช.สนว.กล่าวว่า สารซีโฟร์ที่ตรวจพบมีปริมาณไม่เยอะมากนัก เพราะกว่าจะส่งของกลางมาตรวจก็อาจสูญหายไปบ้าง แต่ก็มีมากพอที่จะตรวจสอบได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่กล้าระบุว่าผู้ตายพกพาสารดังกล่าวมาเองหรือไม่ เพราะ สนว.แค่ทำการตรวจพิสูจน์ตามหลักฐาน และไม่ทราบว่าสาเหตุการเสียชีวิตของน้องโบว์มาจากระเบิดซีโฟร์หรือไม่ สารซีโฟร์ที่ตรวจพบอาจจะติดมาจากที่อื่นก็ได้ ขณะที่ผลตรวจเสื้อผ้าและสิ่งของของผู้อื่นที่ส่งมาไม่พบสารซีโฟร์ มีแต่สารอาร์ดีเอ็กซ์ และกางเกงของน้องโบว์ก็มีแต่สารอาร์ดีเอ็กซ์เท่านั้น

ส่วนกรณีของ "สารวัตรจ๊าบ" พ.ต.ท.เมธี ชาตมนตรี นั้น พล.ต.ท.ดนัยธร กล่าวว่า พบสารอาร์ดีเอ็กซ์และทีเอ็นที ไม่มีซีโฟร์

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบเรื่องนี้ออกมีมานานแล้วแต่เพิ่งมีการนำมาพูดกัน ซึ่ง ผบ.ตร.เห็นว่าเวลานี้มีหลายฝ่ายสับสนจึงมอบหมายให้ออกมาชี้แจงให้เข้าใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ