นายกฯ เปิดฉากอาเซียนซัมมิทบ่ายนี้เรียกร้อง 10 ชาติร่วมมือฝ่าวิกฤติ ศก.

ข่าวทั่วไป Saturday February 28, 2009 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียนจะเปิดประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 14 อย่างเป็นทางการในช่วงบ่ายวันนี้ที่โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี เวลาประมาณ 14.30 น.

นายกรัฐมนตรีของไทยจะแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับความร่วมมือด้านต่าง ๆ ของอาเซียนภายใต้บรรยากาศวิกฤติเศรษฐกิจที่กำลังประสบอยู่ โดยจะต้องพยายามผลักดันให้อาเซียนร่วมมือกันมากขึ้น ด้วยการมองย้อนหลังไปประมาณ 40 ปีและนำประสบการณ์ที่นำมาสู่ความสำเร็จมาปรับใช้ อาเซียนจะปิดประเทศไม่ได้ ต้องร่วมมือกันมากขึ้นเพื่อให้เกิดเขตการค้าเสรีอาจมีประชาชนเป็นฐานมากขึ้น และประชาชนต้องร่วมมือมากขึ้น เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นายปณิธาน วัฒนายากร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อาเซียนมีความจำเป็นที่แต่ละประเทศจะต้องหันมาร่วมมือที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจร่วมกัน นอกจากนั้นจะเน้นความร่วมมือด้านการเมืองให้มีความเข้มแข็ง รวมถึงพัฒนาประชมคมด้านสังคมและวัฒนธรรม

หลังจากนั้น ในช่วงเย็นวันนี้ นายกรัฐมนตรีของไทยจะนำคณะผู้นำอาเซียนและคู่สมรส จะเข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อรับพระราชทานเลี้ยงรับรอง ณ วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคิรีขันธ์

ก่อนหน้านี้ในช่วงเช้า นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมการประชุมสุดยอดแผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ครั้งที่ 4 นอกจากนั้นยังมีการหารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนกลุ่มต่าง ๆ ได้แก่ ผู้แทนรัฐสภาอาเซียน ผู้แทนเยาวชนอาเซียน ผู้แทนภาคประชาสังคมอาเซียน นอกจากนี้ ระหว่างรับประทานอาหารกลางวันจะหารือกับประธานสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียนด้วย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ