กรมอุตุฯเตือน มี.ค.-เม.ย. อากาศจะร้อนขึ้นกว่า 40 องศา อาจทุบสถิติเดิม

ข่าวทั่วไป Sunday March 8, 2009 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย ใบม่วง ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า จากการที่อุณหภูมิสุงสุดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ที่กรมอุตุนิยมวิทยาวัดได้ มีหลายจังหวัดที่มีอุณหภูมิสูง จนทำลายสถิติเดิม อาทิ กรุงเทพมหานคร อุณหภูมิสูงสุดที่วัดได้อยู่ที่ 38.8 องศาเซลเซียส สูงกว่าสถิติเดิมที่ 37 องศาเซลเซียสเมื่อปี 2534 หรือจังหวัดมุกดาหาร ที่อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส จากสถิติเดิมที่ 39.6 องศาเซลเซียส เมื่อปี 2548

"ลักษณะเช่นนี้อาจส่งผลให้เดือนมีนาคมและเมษายนในบางจังหวัดมีอากาศร้อนจัด และมีโอกาสที่จะทำลายสถิติเดิม โดยอาจมีอุณหภูมิสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส" นายสมชายกล่าว

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศ ย้ำว่า ระยะเวลาที่อากาศร้อนจัดจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน และเป็นเรื่องปกติ ซึ่งปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลทำให้อุณหภูมิลดลง คือ อิทธิพลของความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมา จะทำให้เกิดฝนตกในบางพื้นที่ ซึ่งลักษณะเช่นนี้จะเกิดขึ้นเรื่อยไปจนกว่าจะสิ้นสุดฤดูร้อน

ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศ ได้แนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการใช้ชีวิตกลางแจ้งในช่วงเวลาแดดร้อนจัด เนื่องจากจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ แต่หากมีความจำเป็น ได้แนะนำว่าควรใช้อุปกรณ์บังแดด ป้องกันแสงแดดร้อนจัดจากแสงอาทิตย์



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ