เอแบคโพลล์ระบุ ก.พ.คนไทยสุขน้อยลง จากปัญหาการเมือง-ศก.รุมเร้า

ข่าวทั่วไป Sunday March 8, 2009 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอแบคโพลล์ เผย คนไทยกำลังทุกข์กับภาวะเศรษฐกิจ การเมืองมากที่สุด แนะรัฐบาลจัดเวทีสาธารณะเสวนาถกแถลง หาทางออกของปัญหาประเทศให้ครบสามมิติ คือ เศรษฐกิจ การเมือง และสังคม

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความสุขชุมชน มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเรื่องศึกษาแนวโน้มดัชนี ความสุขมวลรวมของประชาชนภายในประเทศ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2552 กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนใน 18 จังหวัดของประเทศ จำนวน 4,959 ตัวอย่าง พบว่า ค่าความสุขมวลรวมของประชาชนคนไทยภายในประเทศ ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องจากช่วงปลายเดือนธันวาคม 2551 ที่ได้ 6.81 คะแนน เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน มาอยู่ที่ 5.78 คะแนนในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

และเมื่อจำแนกตามภูมิภาคต่างๆ พบว่า คนกรุงเทพมหานครมีค่าความสุขมวลรวมต่ำสุดอยู่ที่ 5.22 คะแนน ในขณะที่คนภาคเหนือมีค่าความสุขสูงสุดอยู่ที่ 6.24 คะแนน ทั้งนี้ ปัจจัยด้านการเมือง และสภาวะเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่คนไทยมีความสุขน้อยที่สุด โดยคนไทยมีความสุขต่อการเมืองระดับประเทศเพียง 4.53 คะแนน และมีความสุขต่อสภาวะเศรษฐกิจของประเทศเพียง 3.95 คะแนนเท่านั้น

นอกจากนี้ เมื่อศึกษาการนอนหลับของประชาชนในการวิจัยครั้งล่าสุด พบว่าจำนวนของคนนอนไม่ค่อยหลับถึงนอนไม่หลับเลยเพิ่มสูงขึ้น จากร้อยละ 10.6 มาอยู่ที่ร้อยละ 16.8 และคนที่นอนหลับได้ ค่อนข้างสนิทถึงนอนหลับได้สนิท มีจำนวนลดลงจากร้อยละ 79.7 มาอยู่ที่ร้อยละ 70.4

ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยความสุขชุมชน กล่าวว่า รัฐบาลต้องเร่งทำงานให้หนักและรอบคอบมากขึ้นกว่าเดิมในสามมิติของประเทศคือ เศรษฐกิจ การเมือง และสังคม โดยที่ควรจะจัด "เวทีสาธารณะเสวนาถกแถลง" หาทางออกของปัญหาประเทศให้ครบทั้งสามมิติร่วมกับตัวแทนประชาชนทุกหมู่เหล่าที่ไม่ถูกจัดตั้งหรือเสนอตัวเข้ามาอย่างมีอคติและผลประโยชน์นายทุนแอบแฝง การออกมาตรการของรัฐบาลในการแก้ปัญหาใหญ่เชิงสาธารณะที่ผ่านมาอาจยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้ ครบทุกกลุ่มทันท่วงที เพราะประชาชนบางกลุ่มต้องการเงินและปัญหาปากท้องเป็นเรื่องแรก แต่บางกลุ่มต้องการให้เร่งแก้ปัญหาความแตกแยกทางการเมือง และบางกลุ่มต้องการให้เร่งแก้วิกฤตทางสังคม เช่น ปัญหายาเสพติด ทุจริตคอรัปชั่น อาชญากรรม และคุณภาพเด็กและเยาวชน เป็นต้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ