"ไพฑูรย์"เผยปี 51 ยอดแรงงานสมัครใจออกเองมีสูงกว่าถูกปลดออกถึง 3 เท่า

ข่าวทั่วไป Monday March 23, 2009 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานเป็นห่วงสถานการณ์การลาออกของแรงงานที่พบว่าขณะนี้มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง และพบว่ามีมากกว่าแรงงานที่ถูกปลดออกจากงานถึง 3 เท่า เนื่องจากมีรายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย จึงต้องหนีไปตายเอาดาบหน้า ซึ่งข้อมูลล่าสุดในปี 51 พบว่ามีแรงงานที่ขอลาออกจากงานเนื่องจากรายได้ไม่พอมากถึง 290,000 คน ขณะที่แรงงานที่ถูกปลดมีเพียง 93,000 คน

ทั้งนี้ ในช่วง 15 วันของเดือน มี.ค.พบว่ามีผู้ว่างงานประมาณ 30,000 คน ซึ่งเชื่อว่าจำนวนผู้ว่างงานในเดือนนี้จะลดลงจากเดือนก.พ.ที่มีสูงถึง 100,000 คนก็ตาม แต่น่าเป็นห่วงว่าคนที่มีรายได้ต่ำกว่า 15,000 บาท/เดือน มีแนวโน้มลาออกจากงานมากขึ้น เพราะหลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจบรรดาผู้ประกอบการต่างปรับลดค่าจ้าง ลดเงินเดือน และยกเลิกการทำงานล่วงเวลาหรือโอที ทำให้คนที่มีรายได้น้อยไม่พอค่าใช้จ่าย จึงต้องตัดสินใจลาออกจากงาน ซึ่งตามกฎหมายแล้วคนที่ลาออกจากงานจะได้รับการช่วยเหลือจากรัฐด้วยการจ่าย ค่าเงินประกันว่างงาน

"เพียง 30% ของเงินเดือนๆสุดท้าย เป็นเวลา 3 เดือนเท่านั้น ขณะที่คนที่ถูกให้ออกจากงานจะได้รับเงินค่าประกันการว่างงานในอัตรา 50% ของเงินเดือนเป็นเวลา 8 เดือน แม้ว่านายจ้างเองไม่ต้องการให้ลาออก เพราะไม่ต้องการเสียเวลาในการฝึกอบรมแรงงาน ซึ่งกระทรวงแรงงานเองได้เร่งแก้ไขด้วยการจัดงานตลาดนัดพบแรงงานการจัดตั้ง ศูนย์แก้ไขปัญหาการว่างงานแบบเบ็ดเสร็จ เพื่อจับคู่ระหว่างนายจ้างและแรงงาน รวมทั้งประสานงานกับโครงการต้นกล้าอาชีพ เพื่อฝึกอบรมแรงงานแล้วกลับไปทำงานในภูมิลำเนาต่อไป" นายไพฑูรย์ กล่าว

ส่วนปัญหาเรื่องการขอเข้าร่วมโครงการฝึกอาชีพของผู้ประกอบการเอกชนนั้น ขณะนี้ได้ทำความเข้าใจร่วมกันเป็นอย่างดีแล้ว โดยภาคเอกชนจะจัดทำหลักสูตรเพื่อฝึกอบรมพนักงานของตนเองเพื่อให้ตรงกับธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ ซึ่งล่าสุดมีเอกชนที่ส่วนใหญ่เป็น SMEs จำนวนมากได้เสนอขอเข้าร่วมโครงการ โดยมีพนักงานกว่า 70,000 คนแล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ