กรมอุตุฯ ระบุสภาพอากาศร้อนเริ่มมีแนวโน้มลดลงแต่มีโอกาสเกิดพายุฤดูร้อน

ข่าวทั่วไป Saturday April 25, 2009 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย ใบม่วง ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า สภาพอากาศร้อนขณะนี้เริ่มมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน และเวียดนามได้เข้าสู่ประเทศไทยแล้ว จะทำให้มีฝนตกลงมาบ้าง ทั้งนี้จะทำให้สภาพอากาศร้อนของประเทศไทยตอนบน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก จะบรรเทาเบาบางลงไปบ้าง

ส่วนเรื่องที่เป็นกังวลคือพายุฤดูร้อน ซึ่งบริเวณดังกล่าวโอกาสที่จะเกิดพายุฤดูร้อน มีลมกระโชกแรง ก็เป็นไปได้สูง โดยประเทศไทยตอนบนในทุกจังหวัดมีโอกาสเกิดขึ้นได้ ดังนั้นหากประชาชนพบกลุ่มเมฆดำ ลมแรง ซึ่งเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการเกิดพายุฤดูร้อนในบริเวณนั้น ขอให้ประชาชนหลบอยู่ในที่ปลอดภัยมั่นคง ไม่ควรอยู่ใกล้ต้นไม้สูงใหญ่ หรือป้ายอาคารต่าง ๆ และไม่ควรโทรศัพท์ รวมทั้งไม่ควรมีสิ่งของที่เป็นโลหะติดตัว เพราะอาจเป็นอันตรายได้

ส่วนชาวเรือต้องเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ บริเวณฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน เพราะอาจมีคลื่นลมค่อนข้างแรง

นอกจากนี้ ยังมีการคาดหมายว่า ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะสูงถึง 40 องศาเซลเซียส หลังจากนั้นจะลดลงเรื่อย ๆ และมีอากาศเย็นและฝนตกลงมาบ้าง จนพอเบาบางอากาศร้อนลงได้ ซึ่งสภาวะดังกล่าวจะเกิดไปจนถึงวันที่ 28 เมษายนนี้ ขณะที่พื้นที่กรุงเทพฯ จะตั้งฉากกับดวงอาทิตย์ในวันที่ 27 เมษายนนี้ ซึ่งจะเป็นช่วงที่บริเวณคามกดอากาศสูงเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน รวมทั้งกรุงเทพฯ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้จะเป็นช่วงการเปลี่ยนจากฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยระยะแรก และคาดว่าฤดูฝนของประเทศไทยปีนี้จะเข้าในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม ประมาณวันที่ 6-7 พฤษภาคมนี้

ดังนั้น ช่วงนี้เป็นช่วงของการเปลี่ยนฤดู ประชาชนจึงต้องระมัดระวังพายุฤดูร้อน จากนั้นจึงจะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว ซึ่งคาดหมายว่าจำนวนฝนปีนี้จะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โอกาสฝนทิ้งช่วงคงไม่ยาวเท่าไร ดังนั้นเกษตรกรให้เตรียมการเก็บกักน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้งต่อไป รวมทั้งให้เตรียมแผนการเพาะปลูกให้ดี เพราะปีนี้น้ำจะดี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ