เกิดเหตุบึ้มสถานีคุมระบบน้ำมันทางท่อ ของ"แทปไลน์"ที่ จ.อยุธยาฯ

ข่าวทั่วไป Sunday April 26, 2009 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้(26/4/52) เกิดเหตุไฟไหม้ดังกล่าวเกิดขึ้นที่บริเวณสถานีควบคุมน้ำมันระบบท่อ 636 ของบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด หรือ แทปไลน์ บริเวณทางปิดกั้นรถไฟ ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ทันทีที่เจ้าหน้าที่ไปถึงพบว่าไฟกำลังลุกโหมท่องส่งน้ำมันที่ด้านหลังตัวอาคารควบคุม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลเมืองอโยธยา และเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา จึงระดมรถน้ำ 9 คัน และรถโฟม อีก 1 คัน ยังที่เกิดเหตุ จากนั้นได้ระดมฉีดนำเข้าสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้ โดยใช้เวลาประมาณ 15 นาที เพลิงจึงสงบลง และพยายามฉีดน้ำหล่อเลี้ยง ไว้นานกว่า 1 ชั่วโมง เพราะเกรงว่าจะเกิดการปะทุขึ้นมาอีก

สอบสวนนายสุชิน วิชาคริสต์ อายุ 59 ปี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ของสถานีควบคุมน้ำมันระบบท่อ 636 ของบริษัท ท่อส่งปิโตรเลียมไทย จำกัด หรือ แทปไลน์ กล่าวว่า ตนเองมีหน้าที่เฝ้าจุดดังกล่าว โดยช่วงเกิดเหตุตนเองกำลังจะออกไปทำธุระข้างนอก เมื่อออกจากตัวอาคารไปได้ประมาณ 3 นาที ก็ได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น จึงกลับเข้ามาดูและพบว่าเพลิงกำลังรุกไหม้ท่อคุมน้ำมันอย่างรุนแรง และไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด แต่จากพยานแวดล้อม ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ไม่นานนัก หม้อแปลงไฟฟ้า ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามเกิดระเบิด และมีเปลวไฟวิ่งตามสายไฟฟ้า มาที่สถานีคุมน้ำมันดังกล่าวจนเกิดไฟรุกขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องหาพยานแวดล้อมมาสอบปากคำเพิ่มอีก

พ.ต.อ.สมบัติ ชูชัยยะ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยเบื้องต้นว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าหม้อระเบิด จนทำให้ประกายไฟลุกลามไปตามสายไฟฟ้าที่เข้าไปยังห้องควบคุมของสถานีควบคุมน้ำมันดังกล่าว

สำหรับสถานีคุมน้ำมันแห่งนี้จะจ่ายน้ำมันระบบท่อไปตามสถานีต่างๆ ที่ จ.สระบุรี และจังหวัดใกล้เคียง โดยรับน้ำมันจากระบบท่อส่งน้ำมันศรีราชา - สระบุรี มีความยาวทั้งสิ้น 255 กิโลเมตร สามารถขนส่งน้ำมันได้ 26,000 ล้านลิตรต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ