ญี่ปุ่นคุมเข้มด่านกักกันโรคและตรวจคนเข้าเมืองหวังป้องกันการระบาดของไวรัสไข้หวัดหมูในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 27, 2009 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจเพิ่มการดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้ไวรัสไข้หวัดหมูเข้ามาระบาดภายในประเทศ ด้วยการสั่งคุมเข้มด่านกักกันโรคและการตรวจคนเข้าเมือง ขณะที่อยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการผลิตวัคซีนเพื่อป้องกันโรคไข้หวัดหมู

นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้ครม.ดำเนินการเพื่อดูแลความปลอดภัยของประชาชน และกล่าวที่ในที่ประชุมฉุกเฉินว่า รัฐมนตรีทุกคนจะต้องประสานงานกันเพื่อดูแลเรื่องความปลอดภัยของประเทศ ขณะนี้รัฐบาลญี่ปุ่นยังไม่ได้รับรายงานเรื่องการติดเชื้อไข้หวัดหมูในญี่ปุ่น โดยรัฐบาลจะติดตามเรื่องการเดินทางเข้าประเทศของผู้ที่เดินทางมาจากเม็กซิโกอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ส่งแพทย์ที่ดูแลเรื่องการกักกันโรคขึ้นประจำการบนเครื่องบินที่เดินทางมาจากเม็กซิโกที่สนามบินนานาชาตินาริตะ เพื่อยกระดับการตรวจสอบ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จะให้ความสำคัญกับเรื่องการพัฒนาวัคซีนเพื่อรับมือกับไข้หวัดหมู มากกว่าการผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายคาโอรุ โยซาโน่ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า ตนเองพร้อมที่จะดำเนินการด้านงบประมาณ หากพิจารณาแล้วว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น เพื่อรับมือกับไข้หวัดหมู และชี้ว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องมีการใช้งบประมาณและกำลังคนอย่างเป็นอิสระเพื่อแก้ปัญหาที่อาจจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่น กล่าวว่า ธรรมชาติของไข้หวัดหมูนั้นยังไม่มีความแน่นอน ชีวิตประชาชนอาจจะได้รับผลกระทบอย่างมากหากว่าไวรัสดังกล่าวเข้ามาในประเทศญี่ปุ่นและทำให้เกิดการติดเชื้อไปทั่ว ดังนั้น จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่จะใช้มาตรการเพื่อจำกัดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับสุขภาพของประชาชนให้ลดลงมากที่สุดเท่าที่จะเป้นไปได้ และรักษากลไกในสังคมและเศรษฐกิจเอาไว้ รัฐบาลจะใช้มาตรการทุกอย่างเพื่อรับมือกับไข้หวัดหมูด้วยการประสานงานกับประเทศที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากมาตรการรับมือเป็นเรื่องสำคัญในการจัดการกับภาวะวิกฤตในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ