WHO เพิ่มระดับเตือนภัยไข้หวัดหมูจากระดับ 3 เป็น 4 ขณะยอดเสียชีวิตพุ่งเป็น 149 คน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 28, 2009 07:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศเพิ่มระดับการเตือนภัยไวรัสไข้หวัดหมู (swine flu) จากระดับ 3 เป็นระดับ 4 แล้ว ซึ่งบ่งชี้ว่าไวรัสไข้หวัดหมูสามารถแพร่กระจายจากคนสู่คนและกระจายต่อไปยังชุมชน ซึ่งการตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการประชุมฉุกเฉินของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข ส่วนยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดหมูในเม็กซิโกพุ่งขึ้นแตะระดับ 149 คนแล้วในขณะนี้ และแพร่กระจายไปยังสหรัฐ แคนาดา รวมถึงในยุโรป

อย่างไรก็ตาม นายเกรกอรี ฮาร์ทเทิล โฆษกของ WHO กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ WHO ยังไม่ออกคำแนะนำใดๆให้นานาประเทศทั่วโลกใช้มาตรการจำกัดการเดินทาง พร้อมระบุว่าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของสหรัฐดำเนินการผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดหมูอย่างเร่งด่วน พร้อมแถลงยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดหมูว่า ผู้ติดเชื้อในเม็กซิโกมี 26 ราย ในสหรัฐมี ในแคนาดามี 6 ราย และสเปน 1 ราย ซึ่งสเปนเป็นชาติแรกในยุโรปที่มีผู้ติดเชื้อ

นายบัน กี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (UN) เตือนว่า ไวรัสไข้หวัดหมูอาจระบาดครั้งใหญ่ไปทั่วโลกเหมือนไข้หวัดใหญ่สเปนในอดีต ที่มีผู้เสียชีวิตหลายสิบล้านคน ซึ่ง UN ยังไม่ทราบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะเป็นไปอย่างไร แต่สิ่งที่น่าวิตกกังวลคือการพบว่าผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ในเม็กซิโกเป็นผู้ใหญ่วัยหนุ่มสาวที่มีสุขภาพแข็งแรง

ด้านโฆษกของศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า CDC ได้นำยาต้านไวรัสในคลังสำรองของรัฐบาลถึง 11 ล้านโดส หรือ 25% ออกมาแจกจ่ายให้รัฐต่างๆ เพื่อรับมือกับไวรัสไข้หวัดหมูแล้ว รวมถึงรัฐนิวยอร์ก แคลิฟอร์เนีย และเท็กซัส สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ