SWINE FLU:รมว.สาธารณสุข สั่งเพิ่มความเข้มมาตรการเฝ้าระวังหวัดเม็กซิโก

ข่าวทั่วไป Thursday April 30, 2009 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุขไทย สั่งปรับเพิ่มความเข้มมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก หลังองค์การอนามัยโลกประกาศเพิ่มความรุนแรงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคดังกล่าวจากระดับ 4 เป็นระดับ 5 เมื่อเช้าที่ผ่านมา โดยปรับระดับวอร์รูมให้ใหญ่ขึ้นจากระดับกรมเป็นระดับกระทรวง

"ขณะนี้ได้มีแผนระดับชาติไว้เรียบร้อยแล้ว ซึ่งดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องครบสูตร ประชาชนไทยไม่ต้องหวั่นวิตก โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ปรับการประชุมของศูนย์ปฎิบัติการเตรียมพร้อมตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุขหรือวอร์รูมจากระดับกรมเป็นระดับกระทรวง" นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ระบุในเอกสารเผยแพร่

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกกรมร่วมปฏิบัติการติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง และวางยุทธศาสตร์การป้องกันเฝ้าระวังเร่งรัดอย่างเข้มข้น รวดเร็ว ครอบคลุมทุกด้าน

"มาตรการที่ไทยดำเนินการขณะนี้เพียงพอแล้ว แต่จะยกระดับการคัดกรองให้เข้มข้นขึ้นตามระบบสากล" นายวิทยา กล่าว

ขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่สนามบินหาดใหญ่ เชียงใหม่ ภูเก็ต เกาะสมุย และสุวรรณภูมิ โดยเจ้าหน้าที่ประจำด่านจะแจกแบบฟอร์มทำประวัติการเฝ้าระวังการเจ็บป่วยให้ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เพื่อติดตามอาการได้อย่างทันท่วงทีระหว่างที่พำนักในไทย หากอาการเข้าเงื่อนไขการเฝ้าระวังก็จะให้นอนโรงพยาบาล แต่หากไม่เข้าข่ายก็จะได้รับการดูแลติดตามอาการทุกวัน

รมว.สาธารณสุขไทย กล่าวว่า ได้มอบหมายให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศจัดอบรมเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว และ อสม.ทุกคนให้เข้าใจที่มาที่ไปของโรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกอย่างถ่องแท้ ซักซ้อมความพร้อมอย่างเร่งด่วน และให้ดำเนินการระบบการเฝ้าระวัง ค้นหาผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศทุกคน โดยเฉพาะ 9 พื้นที่ที่มีการแพร่ระบาด ได้แก่ สหรัฐอเมริกา เม็กซิโก แคนาดา อังกฤษ นิวซีแลนด์ สเปน ออสเตรีย เยอรมัน และอิสราเอล

นอกจากนี้ยังให้ติดตามอาการป่วยเป็นเวลา 7 วัน หากพบให้แนะนำมาตรวจที่โรงพยาบาลทุกแห่งทันที โดยให้โรงพยาบาลทุกแห่ง และสถานีอนามัยตั้งจุดตรวจคัดกรองเหมือนกับผู้ป่วยโรคไข้หวัดนก แยกจากผู้ป่วยทั่วไป หากมีอาการเข้าข่ายขอให้ให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ทันทีภายใน 48 ชั่วโมง กินติดต่อกัน 5 วัน และแยกให้นอนห้องแยกปลอดเชื้อ จนกว่าจะหาย อีกทั้งให้ดูแลความสะอาดสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมให้เข้มข้นที่ตลาด โรงแรม ร้านอาหาร สถานที่ชุมชนทั้งหลาย พร้อมกับการให้ความรู้ประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเองให้แข็งแรง ป้องกันการแพร่กระจายของโรค

ด้านนายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า หลังมีข่าวการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก ทำให้คนไทยแตกตื่นไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ขณะที่โรคไข้หวัดใหญ่เม็กซิโกเป็นเชื้อตัวใหม่ ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน วัคซีนที่ใช้ในไทยขณะนี้เป็นวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ที่เกิดตามฤดูกาลปกติ จึงไม่มีผลป้องกันไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก

ดังนั้นการป้องกันที่สำคัญที่สุดที่ประชาชนไทยทุกคนต้องยึดเป็นแนวปฏิบัติป้องกันไม่ให้ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่เม็กซิโก คือดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง ปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด กินของร้อน ใช้ช้อนกลางในการรับประทานอาหารร่วมกันและล้างมือบ่อยๆ ผู้ที่เป็นไข้หวัด ไอ ต้องผูกหน้ากากอนามัย ป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่ไปคนอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ