SWINE FLU:THAI แจงมาตรการเข้มป้องกันหวัดเม็กซิโกหวังให้ผู้โดยสารมั่นใจ

ข่าวทั่วไป Thursday April 30, 2009 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.ณรงค์ศักดิ์ สังขพงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่ในเม็กซิโก, สหรัฐอเมริกา, แคนาดา และสเปน ซึ่งเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงนั้น ขณะนี้บริษัทฯ ได้กำหนดมาตรการให้ฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการเพื่อเป็นการยืนยันและสร้างความมั่นใจให้ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการของการบินไทยแล้ว

โดยมาตรการสำหรับฝ่ายบริการบนเครื่องบินนั้น พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะให้บริการแก่ผู้โดยสารโดยไม่ให้ผู้โดยสารจับต้องเครื่องมือและอุปกรณ์บริการอาหารที่เป็นส่วนรวม, เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดห้องน้ำระหว่างเที่ยวบินให้มากขึ้น หากพบว่าผู้โดยสารมีอาการต้องสงสัยให้แยกห่างจากผู้โดยสารอื่นอย่างน้อย 2 แถวหน้าหรือ 2 แถวหลัง และแจ้งด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศก่อนเครื่องบินลงจอด รวมทั้งจัดเตรียมหน้ากากอนามัยเพื่อให้ผู้โดยสารต้องสงสัยสวมใส่ไว้บนเครื่องบิน

มาตรการสำหรับฝ่ายช่างในส่วนของเครื่องบินที่กลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจของเที่ยวบินนั้นแล้วต้องอบพ่นยาฆ่าเชื้อโรค EcoTru 1453 (Fumigation) ทั้งบริเวณห้องผู้โดยสารและห้องนักบินในทุกเที่ยวบินที่บินกลับมาจากประเทศที่มีความเสี่ยง, ตรวจสอบทำความสะอาดและเปลี่ยนแอร์ฟิลเตอร์ของระบบหมุนเวียนอากาศภายในเครื่องบินที่กลับมาจากประเทศที่มีความเสี่ยงตามระยะเวลาอย่างเคร่งครัด

มาตรการสำหรับฝ่ายสนับสนุนปฏิบัติการ ลูกเรือที่เดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงเมื่อออกจากเครื่องบินให้ใช้ช่องทางขาเข้า ช่องทางเดียวกับผู้โดยสาร เพื่อรับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายจากด่านกักกันโรค, ในกรณีที่ลูกเรือมีอาการไม่สบายและสงสัยว่าจะมีอาการติดเชื้อภายใน 7 วันหลังกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยงให้พักการปฏิบัติงาน และส่งตัวเข้ารับการตรวจที่สำนักงานแพทย์ของบริษัทฯและรอดูอาการภายในระยะเวลาที่กำหนด

มาตรการสำหรับฝ่ายบริการลูกค้าภาคพื้นจะคัดกรองผู้โดยสาร ณ สถานีในประเทศกลุ่มเสี่ยงและสถานีกรุงเทพฯ โดยสังเกตอาการของผู้โดยสารก่อนรับ Check-in และ Boarding Gate หากพบว่าผู้โดยสารมีอาการต้องสงสัย เช่น มีไข้สูง หายใจไม่สะดวก ไอ จาม และมีน้ำมูกมาก ให้แจ้งด่านกักกันโรคฯ ที่สนามบินเพื่อตรวจอาการของโรคฯ อย่างละเอียด, ตรวจดูใบรับรองแพทย์จากผู้โดยสาร (ในกรณีที่ผู้โดยสารยืนยันปฏิเสธ) และปฏิเสธการเดินทางสำหรับผู้โดยสารเมื่อได้รับการยืนยันจากด่านกักกันโรคฯ

พล.อ.อ.ณรงศักดิ์ กล่าวว่า ในด้านการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการ บริษัทฯ ได้จัดทำป้ายเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ที่มีการแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ไว้ตามจุด Check-in และห้องรับรองพิเศษในสนามบินสุวรรณภูมิ รวมทั้งจัดทำแผ่นพับสำหรับแจกผู้โดยสารวางไว้สำนักงานขายการบินไทยทั่วโลก และเคาน์เตอร์ Check-in ของสนามบินทั้งในประเทศและต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ