H1N1 FLU: เม็กซิโกซาบซึ้งจีนให้ความช่วยเหลือสู้ไข้หวัดใหญ่ 2009

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 3, 2009 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อในเม็กซิโกต่างประโคมข่าวจีนให้ความช่วยเหลือเม็กซิโกรับมือกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1) ซึ่งคร่าชีวิตชาวเม็กซิโกไปแล้ว 19 ราย และมีผู้ติดเชื้ออีกอย่างน้อย 454 ราย

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีน ได้ส่งสารแสดงความเห็นอกเห็นใจให้กับประธานาธิบดี เฟลิปเป คัลเดอรอน โดยระบุว่า จีนยินดีให้ความร่วมมือกับเม็กซิโกในการจัดการกับโรคระบาดที่เกิดขึ้น และพร้อมให้ความช่วยเหลือที่จำเป็นทุกอย่าง

ต่อมาในวันพฤหัสบดี รัฐบาลจีนได้ให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือมูลค่ากว่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐกับเม็กซิโก ประกอบด้วยเงินสด 1 ล้านดอลลาร์ และความช่วยทางการแพทย์มูลค่า 4 ล้านดอลลาร์ โดยความช่วยเหลืองวดแรกไปถึงเม็กซิโกแล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

เม็กซิโกซาบซึ้งกับความช่วยเหลือของจีนอย่างมาก เห็นได้ชัดจากการที่ทางการเม็กซิโกกล่าวถึงถ้อยแถลงของประธานาธิบดีจีนหลายต่อหลายครั้งผ่านสาธารณะและผ่านสื่อต่างๆ

ในขณะเดียวกัน คอลัมนิสต์ชาวเม็กซิโกคนหนึ่งเขียนบทความว่า "ในช่วงเวลาที่ยากลำบากเช่นนี้ เราชาวเม็กซิโกรู้สึกอุ่นใจขึ้นมากที่ได้รับความช่วยเหลือจากจีน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ