H1N1 FLU: นิวซีแลนด์ยืนยันไม่มีการระบาดในประเทศเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Monday May 4, 2009 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นิวซีแลนด์เผยนักศึกษาทั้ง 25 คนซึ่งเดินทางกลับจากเม็กซิโกและได้จุดกระแสความหวั่นวิตกเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น สามารถกลับไปเรียนหนังสือได้ตามปกติแล้ว ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงผู้ป่วย 4 รายที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อด้วย

กระทรวงสาธารณสุขของนิวซีแลนด์เผยว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่พบสัญญาณการแพร่ระบาดของไวรัสในประเทศ อย่างไรก็ตามคาดว่ายอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ A/H1N1 จะมีจำนวนมากกว่านี้ ดังนั้นทางกระทรวงจะยังคงไม่นิ่งนอนใจและเตรียมพร้อมรับมือกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ยืนยันว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในประเทศนวน 4 ราย และอีก 13 รายอาจติดเชื้อ ส่วนยอดผู้ต้องสงสัยติดเชื้ออยู่ที่ 89 ราย

ดาร์เรน ฮันท์ รองผู้อำนวยการด้านสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อและผู้ต้องสงสัยติดเชื้อนั้นอาจจะติดเชื้อในต่างประเทศหรือติดเชื้อเพราะอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ได้ใช้ความพยายามอย่างมากในการป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่เชื้อไข้หวัดใหญ่ A/H1N1 โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่มักพบไข้หวัดใหญ่ในช่วงฤดูหนาว ซึ่งการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่น่าจะช่วยควบคุมสถานการณ์ได้ และยืนยันความพร้อมรับมือหากสถานการณ์ย่ำแย่

ทั้งนี้ ผู้ต้องสงสัยรายล่าสุดในนิวซีแลนด์เป็นผู้หญิงที่อยู่ในโอ๊คแลนด์ ซึ่งได้เดินทางกลับจากซานฟรนซิสโกเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และถูกตรวจพบว่า อาจจะมีเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เจ้าหน้าที่กำลังหาข้อมูลผู้โดยสารที่นั่งอยูติดกับเธอด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ