H1N1 FLU: สธ.เผยมีผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังหวัดใหญ่ 2009 รอผลแล็ป 5 ราย

ข่าวทั่วไป Monday May 4, 2009 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยล่าสุดมีผู้ป่วยอยู่ในข่ายเฝ้าระวังที่รอผลตรวจยืนยันของห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 5 ราย ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่พอใจกับมาตรการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้

"สถานการณ์ในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 28 เม.ย.-3 พ.ค.52 สำนักระบาดวิทยาได้รับรายงานผู้ป่วยในข่ายเฝ้าระวังฯ สะสม 15 ราย ผลตรวจทางห้องปฏิบัติการเป็นไข้หวัดใหญ่ทั่วไป 10 ราย อยู่ระหว่างการตรวจผลทางห้องปฏิบัติการอีก 5 ราย" นพ.ไพจิตร์ กล่าว

ผู้ป่วยอยู่ในข่ายเฝ้าระวังฯ ทั้ง 5 คน ได้แก่ หญิงอายุ 40 ปี ทำงานที่ด่านควบคุมโรคสนามบินสุวรรณภูมิ, ชายอายุ 47 ปี อาศัยอยู่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีประวัติเดินทางกลับจากประเทศฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 24 เม.ย.แล้วเริ่มป่วยวันที่ 3 พ.ค.ซึ่งผลการตรวจเบื้องต้นเป็นลบ(ไม่พบเชื้อ)ทั้ง 2 ราย

ส่วนอีก 3 รายเป็นนักเรียนที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศเม็กซิโกพักสังเกตอาการอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร

กระทรวงสาธารณสุขได้ปรับมาตรการดูแลผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดที่มีอาการป่วยซึ่งเข้าข่ายเป็นผู้สงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ H1N1 โดยจะรับตัวไว้รักษาในโรงพยาบาลจนกว่าจะได้ผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่าเป็นลบ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อแน่นอน

ส่วนผู้ที่ไม่มีอาการป่วยจะให้พักสังเกตอาการที่บ้าน และติดตามอาการต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วัน ระหว่างนี้หากมีอาการไม่สบาย ไม่ว่าจะเป็นอาการใดๆ ก็ตามให้รีบไปพบแพทย์ที่สถานพยาบาลใกล้บ้านทันที พร้อมนำบัตรคำแนะนำสุขภาพที่ได้รับเมื่อเดินทางเข้าประเทศไปแสดงกับแพทย์ด้วย เพื่อให้แพทย์ตรวจคัดกรองและให้การรักษาได้ทันท่วงที

"เรายังประมาทไม่ได้ และยังคงใช้มาตรการป้องกันขั้นสูงสุด" นพ.ไพจิตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ