เอแบคโพลล์เผย ปชช.อยากให้กลุ่มอาเซียนแก้ไขปัญหาการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Saturday May 9, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคนวัตกรรมทางสังคม การจัดการและธุรกิจ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง "การรับรู้และความคิดเห็นของสาธารณชนคนไทยต่อการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่ภูเก็ต" กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนใน 17 จังหวัด อาทิ กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ อุตรดิตถิ์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ ปทุมธานี และชลบุรี จำนวนทั้งสิ้น 1,302 ครัวเรือน วันที่ 8 พฤษภาคม 2552 พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้กลุ่มอาเซียนร่วมกันแก้ไข พบว่า ร้อยละ 90.9 ต้องการให้กลุ่มประเทศอาเซียนแก้ไขปัญหาเรื่องความร่วมมือทางการค้าระหว่างประเทศ

รองลงมาคือ ปัญหาโรคระบาดและระบบสาธารณสุข แต่ที่น่าพิจารณา คือร้อยละ 76.6 ระบุว่าการค้าอาวุธสงคราม ซึ่งเป็นปัญหาระดับต้นๆ ที่คนไทยอยากให้กลุ่มอาเซียนหยิบยกขึ้นหารือ

และเมื่อถามถึงประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการประชุมร่วมกันครั้งนี้ เปรียบเทียบกับการสำรวจช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า มีสัดส่วนของคนที่คิดว่าจะได้รับประโยชน์เพิ่มขึ้น จากร้อยละ 46.8 มาอยู่ที่ร้อยละ 59.2

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบค กล่าวว่า ผลสำรวจยังพบว่าประชาชนคิดว่าจังหวัดที่มีความสงบ ปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมากที่สุด ได้แก่ อันดับแรก คือ หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รองลงมาคือ ชะอำ จังหวัดเพชรบุรี อันดับที่สาม ระบุเป็นจังหวัดภูเก็ต รองลงมาคือ จังหวัดเชียงใหม่ ระยอง พังงา กระบี่ แม่ฮ่องสอน เป็นต้น ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ต้องช่วยกันปรับปรุง เพราะจังหวัดที่เคยโดดเด่นด้านการท่องเที่ยวในอดีต กำลังถูกปัญหาความไม่สงบในบ้านเมืองทำร้ายจนถูกจัดอันดับตกลงไปอยู่ในอันดับท้ายๆ ของการวิจัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ