นายกฯ ปัดตอบกรณีกัมพูชาขอค่าเสียหายเหตุเขาวิหาร-บัวแก้วยันดินแดนของไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday May 12, 2009 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยังไม่แสดงความเห็นกรณีที่ทางการกัมพูชาส่งหนังสือถึงทางการไทยเรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 2,150,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 74 ล้านบาท โดยกล่าวหาว่าทหารไทยใช้อาวุธหนักโจมตีพื้นที่กัมพูชาในบริเวณใกล้เขาพระวิหารเมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้บ้านเรือนและร้านค้าได้รับความเสียหาย

"ต้องขอดูข้อเท็จจริงก่อน"นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ขณะที่นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ออกมาชี้แจงว่า จุดที่เกิดเหตุเป็นดินแดนของไทย แต่ยอมผ่อนปรนให้ชาวกัมพูชาเข้ามาอยู่ได้ทั้งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และขณะนี้กรมสนธิสัญญาและกฎหมายกำลังดูวิธีการดำเนินการแจ้งความเสียหายของไทยไปถึงกัมพูชาบ้าง

"ที่ไทยยอมผ่อนปรนเนื่องจากเห็นแก่ความสัมพันธ์อันดีและมนุษยธรรม ทั้งนี้พื้นที่ที่ปะทะเป็นดินแดนไทย ฝ่ายไทยก็จะดำเนินการตามกฎหมายรักษาความสงบเรียบร้อยในบริเวณดังกล่าวไปตามปกติ โดยกระทรวงฯ จะมีหนังสือแจ้งไปยังกัมพูชาถึงท่าทีของไทย ซึ่งเคยมีการยืนยันไปหลายครั้งก่อนหน้านี้แล้วว่าดินแดนดังกล่าวเป็นของไทย"นายธฤต กล่าว

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะเดียวกันไทยก็กำลังประเมินความเสียหายจากเหตุปะทะครั้งนั้น และจะหยิบยกเรื่องนี้หารือกันต่อไป ส่วนการเรียกร้องค่าเสียหายนั้นกรมสนธิสัญญาและกฎหมายกำลังดูวิธีการดำเนินการอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ