นายกฯคาดพรก.กู้เงินอาจยังไม่เข้าสภาพรุ่งนี้ หลังฝ่ายค้านขอศาลรธน.ตีความ

ข่าวทั่วไป Sunday May 17, 2009 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลเตรียมจะนำเสนอให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันพรุ่งนี้(18 พ.ค.)พิจารณากฎหมายที่สำคัญ 2 ฉบับ คือ คือ พ.ร.ก.การขยายเพดานการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตบุหรี่และน้ำมัน และ พ.ร.ก.การให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจในวงเงินไม่เกิน 4 แสนล้านบาทนั้น เมื่อ ส.ส.ฝ่ายค้านได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความการออก พ.ร.ก.เรื่องการกู้เงินก็อาจส่งผลให้สภาฯ ต้องชะลอการพิจารณากฎหมายดังกล่าวไปก่อน

แต่ทั้งนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเตรียมความพร้อมต่อการดำเนินการภายใต้การออก พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวต่อไป

"เมื่อใช้สิทธิกันตามรัฐธรรมนูญอย่างนี้ สภาฯ ก็ต้องชะลอการพิจารณา แต่ผมให้กระทรวงการคลังเดินหน้าทำงานเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด เพื่อให้การกู้เงินเป็นไปได้ ผมยืนยันว่าการลงทุนในประเทศของเรา ในคนของเราต้องทำต่อ" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์" เช้านี้

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลได้พิจารณาอย่างรอบคอบแล้วว่าการออก พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าวเป็นไปตามเงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ ไม่มีการหลีกเลี่ยงกระบวนการการตรวจสอบ รวมทั้งได้แนบบัญชีโครงการต่างๆ ตลอดจนรายชื่อคณะกรรมการติดตามตรวจสอบการใช้เงินกู้ในก้อนนี้ไว้อย่างชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ