นายกฯ แนะผู้ปกครองแจ้ง 1579 ร้องเรียนปัญหารร.เรียกเก็บคชจ.แฝงค่าเทอม

ข่าวทั่วไป Sunday May 17, 2009 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยอมรับ นโยบายการเรียนฟรี 15 ปีของรัฐบาลในขณะนี้ยังมีปัญหา เนื่องจากได้รับการร้องเรียนเข้ามามากจากบรรดาผู้ปกครองที่พบว่าสถานศึกษาบางแห่งมีการเก็บค่าใช้จ่ายแฝงกับค่าเทอม ซึ่งเรื่องนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการเปิดสายรับเรื่องร้องเรียนที่ โทร.1579 โดยให้ผู้ปกครองแจ้งปัญหาหรืออุปสรรคที่พบจากการดำเนินโครงการดังกล่าวของรัฐบาลเข้ามา ตลอดจนหากพบเห็นโรงเรียนที่เรียกการเก็บค่าใช้จ่ายแฝงที่ไม่เป็นธรรม

"หากเปิดเทอมแล้ว พบว่ายังมีการเก็บค่าใช้จ่ายแฝงในส่วนที่ไม่ควรจะเก็บ ก็สามารถร้องเรียนมาได้ในช่องทางปกติ ที่ศูนย์บริการประชาชน 1111 ที่ทำเนียบรัฐบาล และกระทรวงศึกษาธิการได้เปิดสายเฉพาะ 1579 ผู้ปกครองสามารถร้องเรียนมาได้ เราจะติดตามเรื่องนี้ใกล้ชิดต่อไป" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ เช้านี้

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการจัดทำมาตรฐานคุณภาพการเรียนการสอนในแต่ละสถานศึกษาเพื่อให้เกิดมาตรฐานที่เท่าเทียมกันว่า ยอมรับว่าเป็นเรื่องใหญ่แต่จำเป็นที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการ เพราะการแก้ไขเชิงคุณภาพการเรียนการสอนจะเป็นหัวใจของการแก้ไขปัญหาในหลายด้าน เช่น ปัญหาการจัดเก็บค่าแป๊ะเจี๊ยะ, ปัญหาเรื่องการสอบแอดมิชชั่น

นอกจากนี้รัฐบาลยังอยู่ระหว่างการเร่งดำเนินโครงการสร้างความพร้อมของบุคลากรทางการศึกษา เพื่อไม่ให้เกิดการกระจุกตัวอยู่เฉพาะโรงเรียนในเมืองใหญ่ หรือไม่ให้เกิดการขาดแคลนบุคลากรในบางวิชาชีพเฉพาะ โดยรัฐบาลจะส่งเสริมให้แต่ละท้องถิ่นได้ผลิตครู หรืออาจารย์ขึ้นเอง ทั้งนี้เพื่อให้โรงเรียนในต่างจังหวัดมีบุคลากรทางการศึกษาอย่างเพียงพอและมีความพร้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ