นายกฯ เชื่อผลตรวจคอนเทนเนอร์อ่าวไทยไม่เกี่ยวข้องเหตุวีรชนพ.ค.35 สูญหาย

ข่าวทั่วไป Sunday May 17, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดโอกาสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิสูจน์ตู้คอนเทนเนอร์ในทะเลอ่าวไทย ตามข้อสงสัยของบรรดาญาติวีรชนที่ต้องการค้นหาศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์พฤษภาประชาธรรม(พ.ค.35) เพื่อให้เกิดความสบายใจและพิสูจน์ข้อเท็จจริงให้ได้มากที่สุด แม้ในเบื้องต้นจะมีผลพิสูจน์ว่าตู้คอนเทนเนอร์ดังกล่าวอาจะไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เดือน พ.ค.35 เนื่องจากเป็นตู้คอนเทนเนอร์ที่มีอายุมากกว่า 20 ปีก็ตาม

"ได้ให้ผู้เกี่ยวข้องไปพิสูจน์เบื้องต้น พบว่าคอนเทนเนอร์น่าจะอายุมากว่า 20 ปี ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจริงก็คงไม่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 17 พ.ค.35 แต่ก็ยังต้องพิสูจน์เรื่องนี้เพิ่มเติม...เพื่อให้ญาติผู้สูญหายได้สบายใจ และต้องการให้ทราบข้อเท็จจริงของประวัติศาสตร์สำคัญ และเผยแพร่ต่อไปเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องแก่พี่น้องประชาชน" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์" เช้านี้

พร้อมกันนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอแนะวิธีการพิสูจน์สิ่งที่อยู่ในตู้คอนเทนเนอร์โดยต้องใช้งบประมาณที่ไม่สูงเกินไป เช่น การเจาะตู้คอนเทนเนอร์ หรือการสำรวจอายุปะการังที่เกาะบนตู้คอนเทนเนอร์ เป็นต้น เพราะแนวทางเหล่านี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าการยกตู้คอนเทนเนอร์จากก้นทะเลขึ้นมาตรวจพิสูจน์

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงความคืบหน้าถึงการก่อสร้างอนุสรณ์สถานแก่วีรชนในเหตุการณ์พฤษภาประชาธรรมว่า ขณะนี้ได้ดำเนินการเรื่องแบบก่อสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างการปรับสภาพพื้นที่ โดยคาดว่าประมาณ 6 เดือนจากนี้ไปจะเริ่มก่อสร้างได้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ