H1N1 FLU: ทางการญี่ปุ่นวอนปชช.อย่าวิตกเกินเหตุแม้หวัดใหญ่ 2009 ระบาดหนักในประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 20, 2009 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการญี่ปุ่นเรียกร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใน 2 เมืองใหญ่อย่างโอซาก้าและเฮียวโกะอยู่ในความสงบแต่ต้องตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา หลังไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระบาดหนักในประเทศและมีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 200 ราย

โดยจนถึงตอนนี้ทางการได้ประกาศปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยแล้วกว่า 4,000 แห่ง พร้อมกับการจัดตั้ง "สถานีวัดไข้" นอกตัวโรงพยาบาลหลายแห่ง เพื่อรองรับผู้ที่คิดว่าตัวเองอาจติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ นอกจากนั้นยังมีการประกาศตามสถานีรถไฟและที่สาธารณะเพื่อให้ประชาชนไปพบแพทย์หากมีไข้หรือมีอาการอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ทางการขอให้ประชาชนอยู่ในความสงบเนื่องจากไวรัสดังกล่าวมีความรุนแรงพอๆ กับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลเท่านั้น ดังนั้นการตื่นตระหนกเกินเหตุอาจทำให้โรงพยาบาลมีคนไข้ล้นทั้งที่เป็นแค่ไข้หวัดธรรมดา และอาจทำให้ธุรกิจเสียหายโดยใช่เหตุด้วย

"ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่จะมีอาการไม่รุนแรงมากนัก แทบไม่ต่างจากผู้ป่วยไข้หวัดทั่วไปเลย" โยอิจิ มาสุโซเอะ รัฐมนตรีกระทรวงสุขภาพและสวัสดิการสังคม กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายมาสุโซเอะกล่าวว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตสำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคอื่นอย่างโรคหืดหรือโรคเบาหวานอยู่แล้ว

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มากสุดเป็นอันดับ 4 ของโลก รองจากเม็กซิโก สหรัฐ และแคนาดา

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกเตือนว่า ในที่สุดแล้วไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อาจติดต่อสู่คนหลายล้านคนทั่วโลก โดยจนถึงตอนนี้มีการยืนยันผู้ติดเชื้อแล้วอย่างน้อย 8,829 รายในเกือบ 40 ประเทศทั่วโลก และยืนยันผู้เสียชีวิตแล้ว 83 ราย สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ